Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Vết thâm do thủy đậu có thể lành sau bao lâu?

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật| 16/04/2023 06:15

(HNMCT) - Hỏi: Tôi đã khỏi thủy đậu sau một tuần nhưng những nốt thủy đậu để lại nhiều vết thâm, đặc biệt là ở vùng da mặt. Xin hỏi bác sĩ, bao lâu thì những vết thâm này sẽ biến mất và cách phòng tránh để vết thâm này không thành sẹo? Trần Thúy Quỳnh (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Đáp: Thủy đậu là bệnh lây truyền do nhiễm virus Varicella zoster. Dấu hiệu đặc trưng nhất của thủy đậu là xuất hiện các mụn nước, nốt thủy đậu ở khắp cơ thể. Sau khi khỏi bệnh, những nốt thủy đậu cũng sẽ tự khô và lành, không để lại sẹo. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nếu không được chăm sóc cẩn thận và đúng cách, những nốt thủy đậu có thể để lại sẹo và vết thâm trên da, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt, nhất là với phụ nữ.

“Sẹo thủy đậu bao lâu thì hết?” - điều đó phụ thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc da, phương pháp điều trị của mỗi người. Để phòng ngừa sẹo, người bệnh cần chú ý không chà xát lên nốt thủy đậu để tránh làm vỡ mụn; hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời; uống nhiều nước và bổ sung vitamin; không nặn mụn...

Ngoài ra, có thể chọn mua thuốc trị sẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tham vấn ý kiến bác sĩ da liễu chứ không nên dùng các loại thuốc trị sẹo không rõ nguồn gốc, thành phần được bán trôi nổi trên thị trường...

Nếu sau một năm điều trị nhưng vết thâm và sẹo thủy đậu không được cải thiện, có thể điều trị bằng các phương pháp trị sẹo công nghệ cao như điều trị phá tổ chức xơ, phẫu thuật hoặc tiêm một số chất vào đáy sẹo để giúp cho sẹo trở nên phẳng hơn. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu điều trị, bệnh nhân nên đến những cơ sở uy tín và có sự tư vấn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật
(Khoa Khám bệnh và Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Vết thâm do thủy đậu có thể lành sau bao lâu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.