Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toyota vẫn dẫn đầu thị trường ô tô toàn cầu, đánh bại GM ngay trên sân nhà

Hoàng Linh| 30/07/2021 15:34

(HNMO) - Theo báo cáo kinh doanh do hãng ô tô Nhật Bản vừa công bố, trong nửa đầu năm 2021, tổng cộng đã có gần 5,5 triệu xe các loại tới tay người tiêu dùng toàn cầu, tăng trưởng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe hybrid ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số Toyota trên toàn cầu.

Doanh số trên (bao gồm cả các thương hiệu con như Hino, Daihatsu...) đã phá kỷ lục cùng kỳ trước đây của Toyota vào năm 2019, với khoảng 5,31 triệu xe bán ra trên toàn thế giới. Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2021, đối thủ chính Volkswagen chỉ bán được 4,97 triệu xe. 

Doanh số “khủng” của Toyota đạt được chủ yếu nhờ sức tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc, Mỹ. Riêng tại xứ Cờ hoa, doanh số của hãng cũng vượt qua “gà nhà” General Motors.

Cụ thể, hãng ô tô Nhật Bản đã bán được 688.813 xe - chủ yếu là bán tải và SUV - trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, trong khi hãng ô tô hàng đầu nước Mỹ chỉ bán được 688.236 xe trên sân nhà.

Trở ngại duy nhất lúc này đối với con đường tới ngôi vị bán chạy nhất nước Mỹ của Toyota là Ford vượt qua dự báo doanh số 645.000 xe của giới chuyên môn trong 3 tháng qua. Tại Trung Quốc, Camry, Corolla và Lexus là những động lực chính góp phần vào doanh số đầy ấn tượng. 

Tại quê nhà Nhật Bản, doanh số 6 tháng đầu năm của Toyota đạt là 1,17 triệu xe (tăng 15%), chiếm 36,6% thị phần. Trong đó, riêng xe mang thương hiệu Toyota là 785.125 chiếc. Đứng ở vị trí thứ hai là Suzuki, với 346.345 xe tới tay người dùng Nhật Bản.

Honda “ngậm ngùi” ở vị trí thứ tư - sau cả Daihatsu của Toyota - với 315.813 xe bán ra. Mazda - dù được ưa chuộng ở nhiều thị trường hải ngoại - chỉ bán được 90.478 xe tại Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm, cách xa các “đồng hương”. 

Đáng chú ý, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cho thấy, 6 mẫu xe bán chạy nhất ở thị trường Đảo quốc mặt trời mọc đều là Toyota, trong khi nhóm 10 xe bán chạy nhất cũng chỉ có 2 đại diện từ thương hiệu khác, lần lượt xếp ở vị trí thứ 7 (Nissan Note) và 9 (Honda Freed). 

Mặc dù doanh số ấn tượng nhưng các hãng ô tô vẫn đang vấp phải khó khăn trong việc duy trì sản lượng. Thị trường ô tô toàn cầu đang trên đà lao dốc trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát khiến nhu cầu đi lại suy giảm trong khi cơn sốt linh kiện bán dẫn vẫn hoành hành khiến nhiều ngành sản xuất rơi vào thế khó. 

Toyota đã xuất xưởng 4,517 triệu xe trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mới đây, hãng đã phải tạm dừng 3 nhà máy ở Thái Lan - một trong những trung tâm sản xuất chính trên toàn cầu - do thiếu linh kiện và phụ tùng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Toyota vẫn dẫn đầu thị trường ô tô toàn cầu, đánh bại GM ngay trên sân nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.