Xe++

Toyota: “Xe xanh” không chỉ là xe điện

Nam Anh 08/02/2024 - 11:35

Trong nỗ lực bảo đảm sự linh hoạt và hiệu quả tối đa trong các tiến trình giảm phát thải trên toàn cầu, dải sản phẩm xe xanh của Toyota ngày càng được kiện toàn với nhiều công nghệ di chuyển đa dạng, trong đó nổi bật là các dòng xe hybrid vốn là thế mạnh của hãng.

xe-dien.jpg
Yaris Cross - mẫu xe hybrid điển hình của Toyota tại Việt Nam.

Tiếp cận đa chiều về giảm phát thải

Trong khi nhiều thương hiệu ô tô trên thế giới dồn toàn lực tham gia vào cuộc đua sản xuất xe điện chạy pin (BEV) với hy vọng góp phần vào nỗ lực giảm phát thải của nhân loại, Toyota chọn cho mình lối đi linh hoạt và toàn diện.

Với nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản này, hành trình hướng đến giảm phát thải, trung hòa carbon đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ và đa dạng thay vì đặt cược hoàn toàn vào một loại hình công nghệ. Các tiếp cận này bắt nguồn từ quan điểm giảm phát thải là khái niệm cần được tính đến cả vòng đời một chiếc xe, nghĩa là từ khâu sản xuất nguyên liệu, lắp ráp thành phẩm, sử dụng và tái chế chiếc xe đều phải giảm “rò rỉ” các yếu tố độc hại ra môi trường. Trên thực tế, việc khai thác kim loại hiếm chế tạo pin… tới nay vẫn có thể tác động tiêu cực đến môi trường.

Với tinh thần đó, từ năm 1997, chiếc Prius Hybrid dùng động cơ kết hợp xăng và điện cũng đã được hãng mở bán trên toàn cầu. Một thập kỷ trước, Toyota tiếp tục trình làng chiếc Sedan Mirai chạy điện sử dụng pin nhiên liệu hydro. Thực tế này là minh chứng cho thấy, tiến trình phát triển “xe xanh”, khái niệm nói chung cho các dòng xe giảm phát thải khí CO2, đã được Toyota đầu tư nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn từ rất sớm.

Tới nay, doanh số cộng dồn của xe hybrid mang nhãn hiệu Toyota đã đạt hơn 20 triệu chiếc tới tay người tiêu dùng trên khắp thế giới, đạt số lượng cao trong ngành. Thông qua những chiếc xe này, nhân loại đã giảm phát thải 160 triệu tấn khí thải CO2, tiết kiệm 65 tỷ lít xăng.

Không chỉ là các sản phẩm cơ khí, chiến lược về bảo vệ môi trường bằng hành động của con người cũng được Toyota triển khai trên toàn cầu. Ngoài ra, Toyota cũng thúc đẩy các nỗ lực bảo vệ môi trường, hoàn thiện chu trình xanh khép kín trên toàn bộ hệ thống, từ nhà cung cấp, vận chuyển, nhà máy đến đại lý bằng nhiều giải pháp như: đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại, lắp đặt và sử dụng pin năng lượng mặt trời, dùng nhiên liệu sạch, cải tiến thiết bị để tối ưu hóa công suất…

Ở Việt Nam, nỗ lực tương tự cũng được Toyota Việt Nam áp dụng triệt để từ trong nhà máy đến các đại lý và nhà cung cấp. Tất cả đều nhằm mục đích hiện thực hóa các giải pháp “xanh” trên toàn cầu đã đề ra, cùng chung tay hướng tới mục tiêu trung hòa phát thải carbon.

Dải sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu giảm phát thải

Trong bài toán lớn về giảm phát thải, dĩ nhiên phương tiện là một trụ cột quan trọng. Định hướng “xe xanh” của Toyota hướng đến mô hình đa giải pháp, cởi mở với nhiều lựa chọn thay vì tập trung hoàn toàn một công nghệ nào đó. Điều này phản ánh bằng dải sản phẩm đa dạng, vừa có xe sử dụng động cơ đốt trong xăng, dầu, hydro; vừa có xe lai xăng - điện (hybrid), xe điện dùng pin (BEV), xe sử dụng nhiên liệu hydro (FCEV)…

Phát biểu tại Japan Mobility Show tháng 10-2023, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda mạnh mẽ khẳng định, Toyota đã chứng minh cho thế giới thấy rằng xe điện không phải cách duy nhất để hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Đối với xe điện chạy pin, Toyota đặt ra mục tiêu giới thiệu 30 mẫu xe điện vào năm 2030 trên toàn cầu, với tổng vốn đầu tư lên đến 70 tỷ USD. Cùng với đó, hãng cũng tích cực nghiên cứu các công nghệ mới để đa dạng hóa các lựa chọn, với thành tựu mới là chiếc xe động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro có tên Corolla Cross H2 Concept được trình diễn tại Nhật Bản trong khuôn khổ Japan Mobilitiy Show 2023. Mới đây, Toyota cũng đưa một chiếc Corolla Altis với hệ truyền động tương tự tham gia giải đua tại Thái Lan.

Ngay tại Việt Nam, với đặc thù là quốc gia đang phát triển, khi hạ tầng giao thông nói riêng còn hạn chế, Toyota Việt Nam đã sớm bắt tay vào mục tiêu trung hòa carbon thông qua việc phổ cập các dòng xe hybrid. Thực tế đã cho thấy, làn sóng xe hybrid trong nước cũng chỉ thực sự bùng nổ từ khi Toyota mở bán Corolla Cross 1.8HEV về nước vào năm 2020. Kể từ thời điểm này, hàng loạt hãng xe đã bổ sung xe hybrid vào danh mục sản phẩm của họ ở thị trường trong nước.

“Thừa thắng xông lên”, riêng trong năm 2023, Toyota tiếp tục giới thiệu Yaris Cross hybrid thuộc phân khúc xe gầm cao đô thị, Innova Cross hybrid ra mắt trong tháng 10, Alphard hybrid được giới thiệu vào tháng 11… là những mốc mới trong cuộc cách mạng “xe xanh” của Toyota Việt Nam.

Song song với đó, Toyota cũng đang tích cực nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện hybrid (HEV). Đây được xem là tiền đề cho hành trình “xanh hóa” xe xăng. Kết quả giai đoạn 1 của dự án này mới được công bố hồi đầu tháng 8 tại Hà Nội. Theo đó, trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe hybrid giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu so với xăng thông thường. Bên cạnh đó, xe hybrid tiêu thụ nhiên liệu ít hơn và giảm phát thải rõ rệt hơn xe xăng truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toyota: “Xe xanh” không chỉ là xe điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.