Thế giới

Sản xuất công nghiệp của Nhật Bản giảm mạnh do bê bối của Toyota

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 01/03/2024 - 08:36

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, sản xuất công nghiệp của Nhật Bản trong tháng 1-2024 đã giảm 7,5% so với tháng trước đó. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5-2020.

toyota_2.jpg
Công nhân trên dây chuyền lắp ráp ô tô của Toyota tại Nhật Bản.

Nguyên nhân chính được xác định là do hoạt động sản xuất ô tô bị đình trệ, chủ yếu do bê bối quy trình đánh giá chứng nhận chất lượng tại Toyota Motor - tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, mức giảm lần này là lớn nhất kể từ khi đảo quốc Mặt trời mọc chứng kiến mức giảm 8% vào tháng 5-2020, thời điểm hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Chỉ số sản xuất được điều chỉnh theo mùa tại các nhà máy và mỏ đứng ở mức 97,6% so với thang cơ sở 100% là năm 2020. Tất cả 15 lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản đều báo cáo suy giảm sản lượng, trong đó, mức giảm cao nhất thuộc về ngành công nghiệp ô tô, giảm 17,8%.

Sản lượng máy móc điện và thiết bị điện tử thông tin và truyền thông, bao gồm pin lithium-ion được sử dụng trong ô tô, giảm 8,3%, trong khi máy móc đa năng và máy móc phục vụ hoạt động kinh doanh giảm 12,6%.

Cũng trong tháng 1-2024, chỉ số xuất khẩu công nghiệp Nhật Bản giảm 8,3%, là lần giảm đầu tiên trong hai tháng. Trong khi đó, chỉ số hàng tồn kho giảm 1,8%.

Một quan chức của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đánh giá, sụt giảm mạnh trong sản xuất tổng thể đến từ sự đình trệ sản lượng tại các công ty thuộc tập đoàn Toyota Motor, như Daihatsu Motor và Toyota Industries sau một loạt các vụ bê bối thử nghiệm an toàn.

Ngoài ra, tuyết rơi dày trong tháng đầu năm nay cũng dẫn đến việc ngừng sản xuất, một phần do những khó khăn trong việc mua sắm các linh kiện cần thiết.

Tuy nhiên, Koichi Fujishiro, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết, sự thụt lùi của nền sản xuất Nhật Bản chỉ là tạm thời, vì nhu cầu vẫn mạnh mẽ ở trong và ngoài nước. "Sản lượng có thể sẽ tăng trong tương lai gần", chuyên gia này cho biết.

Dựa trên một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà sản xuất, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự báo, sản lượng công nghiệp Nhật Bản sẽ tăng 4,8% trong tháng 2-2024 và tăng 2% trong tháng 3-2024. Cơ quan này cũng cho rằng, cần tiếp tục đánh giá tác động của trận động đất 7,6 độ richter tàn phá miền trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất công nghiệp của Nhật Bản giảm mạnh do bê bối của Toyota

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.