Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường ô tô: Thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng

Phương Nhi| 22/06/2019 07:48

(HNM) - Cùng với việc nhiều hãng xe liên tiếp giảm giá sâu các mẫu xe trong tháng 5, đầu tháng 6-2019 và xuất hiện thêm một số dòng xe giá rẻ, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn.


 Kết thúc tháng 5-2019, dù có dấu hiệu hạ nhiệt do người tiêu dùng không có nhu cầu cao dịp giữa năm, nhưng thị trường ô tô lại chứng kiến "cuộc đua" giảm giá để giành thị phần của các hãng. Theo đó, đại lý Toyota giảm giá hầu hết các mẫu xe.

Cụ thể, xe Vios - vua doanh số có mức ưu đãi 40-50 triệu đồng, trong khi đó xe Altis giảm khoảng 70 triệu đồng. Toyota Hiace giảm tới 169 triệu đồng (giá bán còn 830 triệu đồng).

Còn Hãng Nissan áp dụng hình thức quà tặng, tiền mặt và hỗ trợ phí trước bạ. Tổng số tiền giảm khoảng 40 triệu đồng cho thương hiệu Navara, 30 triệu đồng cho X-Trail và 20 triệu đồng cho Terra.

Hãng xe Ford - Mỹ có mức giảm cao nhất trong tháng cho xe Everest. Xe sản xuất trong 2018 giảm tới 130 triệu đồng cho phiên bản Ambient. Những xe sản xuất 2019 cũng giảm 20-40 triệu đồng tùy đại lý...

Với các mẫu xe nhập khẩu cũng có nhiều chương trình ưu đãi. Cụ thể, trong tháng 5-2019, xe Toyota Camry 2019 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có giá bán từ 1,029 tỷ đồng (giảm gần 100 triệu đồng so với lắp ráp trong nước). Xe Subaru Forester được điều chỉnh giảm hơn 300 triệu đồng/chiếc…

Sự điều chỉnh về giá của các hãng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô trong nước phát triển. Ông Nguyễn Sỹ Dũng, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Công Thương - cũng là một khách hàng vừa mua xe cho biết: "Việc giảm giá đã tác động tâm lý của người tiêu dùng, nên sẽ có thêm nhiều người chọn mua xe ở thời điểm từ nay đến cuối năm”.

Số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, tháng 5-2019, thị trường ô tô Việt Nam đạt gần 27.400 xe, tăng 30% so với tháng 4 và 18% so với cùng kỳ 2018. Tổng doanh số toàn ngành tính đến đầu tháng 6-2019 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Bùi Trọng Hoàn, quản lý Showroom ô tô Đại Đức (đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy) cho biết: "Thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc hơn, bởi hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi. Đó là tiềm năng về nhu cầu tiêu thụ, vì hiện Việt Nam có tỷ lệ sở hữu xe ô tô thấp nhất trong khu vực. Trung bình cứ 1.000 người, chỉ có 23 người sở hữu ô tô. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang tăng lên".

Trong tháng 6 và quý III-2019, nhiều hãng ô tô dự kiến sẽ ra mắt các mẫu xe giá rẻ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Việt, trong đó có Suzuki Ertiga, Honda Brio, Hyundai Elantra 2019. Theo kế hoạch, Việt Nam là thị trường thứ hai đón nhận mẫu xe giá rẻ Honda Brio 2019. Honda Brio 2019 vừa được Công ty Honda Việt Nam giới thiệu ra thị trường (ngày 18-6), nhập nguyên chiếc từ Indonesia, với 3 phiên bản gồm: G, RS, RS2, có giá bán từ 418 triệu đồng đến 454 triệu đồng (tùy phiên bản). Dòng xe Suzuki Ertiga 2019 cũng trở lại thị trường Việt Nam sau một năm vắng bóng.

Đặc biệt, từ trung tuần tháng 6-2019, tại 32 đại lý trên cả nước của VinFast đã trao những chiếc Fadil cho khách hàng đầu tiên. Ở thời điểm hiện tại, VinFast Fadil đang được bán với mức giá ưu đãi 394,5 triệu đồng (đã gồm thuế VAT). Nhưng, từ ngày 1-9-2019, giá xe Fadil sẽ quay trở về mức giá 465 triệu đồng. VinFast Fadil sẽ cùng cạnh tranh với các xe trong phân khúc cỡ A gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo...

Với những yếu tố kể trên, dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ lại sôi động với những cuộc đua giành thị phần của các hãng. Như vậy, người tiêu dùng trong nước có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô: Thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.