Xe++

Diễn biến mới trên thị trường ô tô điện toàn cầu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 28/03/2024 - 09:58

Volkswagen thành lập thương hiệu riêng cho xe điện; Hệ thống sạc mới chỉ mất 5 phút nạp đầy pin xe điện; Thị trường ô tô điện Trung Quốc giảm nhiệt... là những diễn biến mới đáng chú ý trong lĩnh vực xe điện toàn cầu.

nissan_28(1).jpeg
Nissan kỳ vọng có thể mở rộng thị phần xe điện nhờ khoản "góp vốn" cho Renault.

Nissan sẽ đầu tư vào mảng xe điện của Renault
Nissan vừa cho biết sẽ đầu tư mạnh vào mảng xe điện Ampere của Renault - một đồng minh trong liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi. Theo Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida, khoản đầu tư - được cho là khoảng 650 triệu USD - sẽ giúp Nissan khẳng định vị thế trên bản đồ ô tô điện toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường châu Âu. Ngoài Renault, Nissan mới đây cũng công bố xác lập quan hệ đối tác với Honda để sản xuất xe điện.

Volkswagen thành lập thương hiệu riêng cho xe điện
Sau 20 năm đóng vai trò là nhánh xe hiệu năng cao (tương tự M của BMW) của Volkswagen, nhóm xe R sẽ được tách ra thành một công ty con và thương hiệu con riêng biệt kể từ năm 2024. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ, các xe dán nhãn Volkswagen R trong tương lai sẽ là xe điện hóa, thuần điện... Được biết, sản phẩm khởi đầu sẽ là Touareg R - một mẫu xe hybrid sạc ngoài (PHEV) với động cơ V6.

Porsche thử nghiệm 718 Boxster thuần điện
Ngay sau khi tung ra Macan thuần điện và nâng cấp Taycan với hệ truyền động mới hơn 1.000 mã lực, Porsche ráo riết triển khai dự án tiếp theo là mẫu 718 Boxster, với những hình ảnh chạy thử trong giá rét Scandinavia đã xuất hiện trên mạng internet. Thế hệ điện hóa của Boxster được cho là sẽ chia sẻ nền tảng điện PPE cao cấp tương tự như Macan, với thiết kế nội, ngoại thất đặc trưng Porsche. Theo kế hoạch của Porsche, Cayenne sẽ là mẫu xe tiếp theo có phiên bản thuần điện sau khi 718 Boxster thuần điện trình làng.

porsche-boxster-ev-screenshot-from-spy-video.jpg
Hình ảnh xe điện Porsche 718 Boxster trên đường chạy thử.

Sạc mới cho phép "nạp" 255km cho xe điện trong 5 phút
Hãng xe điện Trung Quốc Nio vừa giới thiệu hệ thống sạc mới sử dụng dòng điện 900V, cho phép nạp dòng 600kW 925V, đồng nghĩa xe có thể "nạp" 255km vào xe chỉ trong vòng 5 phút. Điểm đặc biệt là hệ thống sạc mới sẽ được Nio thương mại hóa ngay lập tức, tương thích với xe ET9 - sản phẩm hãng nhắm cạnh tranh với Porsche tại thị trường Trung Quốc.

Nhiều hãng xe điện Trung Quốc hạ kỳ vọng doanh thu
Doanh số không như mong muốn khiến nhiều hãng xe điện Trung Quốc hạ kỳ vọng kinh doanh trong năm 2024. Theo Reuters ngày 28-3, Nio cho biết sẽ chỉ giao khoảng 30.000 xe trong quý đầu năm nay, giảm so với mức trung bình 33.000 xe trước đó. Theo giới chuyên môn, nhu cầu giảm và cuộc chiến về giá là hai nguyên nhân chính kéo lùi thị trường xe điện Trung Quốc. Sự giảm tốc của thị trường xe điện nội địa cũng đang thúc đẩy nhiều ông lớn Trung Quốc trong lĩnh vực này như BYD hay Xpeng tìm cách mở rộng mạng lưới kinh doanh ở nước ngoài.

Xe thể thao chạy điện Xiaomi có giá rẻ bằng một nửa Porsche Taycan
Sự xuất hiện của chiếc xe điện SU7 từ Xiaomi gây xôn xao dư luận, với cấu hình ấn tượng và ngoại hình hao hao chiếc siêu xe Porsche Taycan. Tuy nhiên, thông tin mới từ hãng điện tử Trung Quốc cho biết, giá của SU7 sẽ chỉ bằng một nửa Taycan, tức vào khoảng 69.000 USD. Theo kế hoạch, Xiaomi cũng sẽ nhận đặt hàng xe mới ngay từ hôm nay (ngày 28-3).

xiaomi-su7-5.jpg
Xe điện Xiaomi SU7 gây tranh cãi khi có ngoại hình quá giống Porsche Taycan.

Hyudai đầu tư "khủng" cho lĩnh vực xe điện tại Hàn Quốc
Hyundai vừa thông báo sẽ đầu tư 51 tỷ USD trong vòng 3 năm tới tại quê hương Hàn Quốc nhằm tăng cường năng lực sản xuất và phát triển các dịch vụ xe điện. Đây là lộ trình đầu tư lớn hơn đáng kể so với các nhà sản xuất cạnh tranh, trong đó hơn một nửa ngân sách sẽ được rót cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển, xây dựng hạ tầng, cải tiến dây chuyền sản xuất xe điện.

Hãng ô tô xứ Kim chi cũng sẽ tuyển dụng thêm 80.000 nhân viên phục vụ cho mục tiêu quan trọng này. Ngoài Hàn Quốc, Hyundai hiện cũng đang đầu tư 12,6 tỷ USD để xây dựng nhà máy xe điện và pin xe điện tại Georgia (Mỹ).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới trên thị trường ô tô điện toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.