Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết an toàn và lành mạnh

Hiền Lương| 20/01/2023 05:26

(HNM) - An toàn, lành mạnh là những tiêu chí hàng đầu được Trung ương và thành phố Hà Nội chỉ đạo trong việc tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, cùng với trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, sự tự giác chấp hành của người dân có ý nghĩa rất quan trọng.

Nói vậy bởi chỉ riêng về lĩnh vực giao thông, trong những ngày giáp Tết, hồi chuông cảnh báo về mức độ mất an toàn đã được gióng lên. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, 2 tháng gần đây, công an cả nước đã xử lý hơn 80.600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tổng số tiền gần 400 tỷ đồng. Riêng từ ngày 15-12-2022 đến 12-1-2023, thời điểm diễn ra nhiều cuộc liên hoan, tiệc cuối năm, có 40.590 trường hợp bị xử phạt. Con số thống kê nêu trên khiến không ít người giật mình bởi mức độ phổ biến về vi phạm nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Trong khi đó, năm 2022, cả nước vẫn xảy ra 11.450 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.384 người, bị thương 7.804 người. Đáng lo hơn, theo Báo cáo toàn cầu về thực trạng giao thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn thường chiếm khoảng 1/3.

Trước thực trạng đó, vừa qua, thành phố Hà Nội đã có công văn về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia - không lái xe”... Đáng chú ý, thành phố chỉ đạo nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ. Quá trình xử lý, xác định người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, người lao động trong các cơ quan nhà nước thì phải thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng của người vi phạm để xử lý theo quy định; đồng thời gửi Sở Nội vụ để phục vụ công tác quản lý cán bộ, kiểm điểm, xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Đây là những chỉ đạo rất kịp thời, chính xác, quyết liệt và cần thiết. Việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố sẽ có tác dụng tuyên truyền, giáo dục hiệu quả đối với người dân. Đây còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trước hết là của cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố. Tuy nhiên, cùng với sự nghiêm khắc của cơ quan chức năng, để chỉ đạo trên thực sự đem lại hiệu quả, để Tết thực sự an toàn, lành mạnh, cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Trách nhiệm của mỗi gia đình là bảo ban, dạy dỗ, nhắc nhở lẫn nhau và của mỗi người dân tự giác chấp hành để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội, với tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Đây cũng chính là giải pháp cần thiết đối với các lĩnh vực khác có nguy cơ xảy ra mất an toàn trong dịp Tết như buôn bán, tự chế các loại pháo nổ; phòng cháy, chữa cháy; tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết, trò chơi, lễ hội... Trong đó, thành phố cũng đã có chỉ đạo về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự giác thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công tham gia lễ hội, trừ các trường hợp được giao thực thi nhiệm vụ.

Các cơ quan báo chí của Hà Nội cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi người dân sinh sống trên địa bàn Thủ đô việc thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy; phát hiện và tố giác tội phạm…

Các cấp, các ngành thành phố cần tiếp tục bám sát và thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Trung ương và thành phố, trước hết là Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 2-12-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; trên cơ sở đó, triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng, trách nhiệm của mỗi cá nhân; coi ý thức tự giác là mấu chốt để tổ chức Tết an toàn, lành mạnh, đem vui tươi đến mọi nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết an toàn và lành mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.