Chính trị

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nội chính, tư pháp Thành phố để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 30/06/2023 19:52

Chiều 30-6, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và tổ chức ký kết các quy chế phối hợp giữa các cơ quan Thành phố trong lĩnh vực tư pháp, bổ trợ tư pháp...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố.

ki-ket.jpeg
Các đồng chí lãnh đạo thành phố chứng kiến lễ ký quy chế phối hợp giữa các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy.

Kịp thời đưa ra xét xử những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp

Báo cáo cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo CCTP Thành ủy, Ban Chỉ đạo CCTP các quận, huyện, thị ủy và các đơn vị trong thành phố kịp thời, thường xuyên, phát huy hiệu quả thiết thực.

Các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, bám sát chương trình công tác năm 2023. Trong đó, 100% văn bản của thành phố được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với quy định của hệ thống pháp luật. Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai sâu, rộng, bám sát các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác cải cách hành chính của các cơ quan tư pháp thành phố được đẩy mạnh. Việc lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật và soạn thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

hn02.jpg
Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Phí Minh Hải báo cáo tại hội nghị.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện nghiêm, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra việc kết án oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Chất lượng hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục có những chuyển biến tích cực; nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được TAND Thành phố khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Việc tổ chức thi hành án dân sự liên quan đến hình sự về kinh tế, tham nhũng, án tín dụng ngân hàng, vụ việc có giá trị thi hành lớn được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. UBND các cấp cũng đã quan tâm bố trí, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các cơ quan tư pháp.

hn03.jpg
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội Đào Thịnh Cường tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo đã có nhiều bài tham luận về kết quả triển khai nhiệm vụ chuyên môn được giao, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Ban Chỉ đạo CCTP các quận, huyện, thị ủy và các đơn vị trong thành phố đã đạt được trong 6 tháng qua.

hn04.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Chỉ đạo CCTP tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với việc tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; chính sách, quy định của Nhà nước liên quan đến hoạt động tư pháp và cải cách tư pháp; cần tập trung tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất chính sách lập hồ sơ đề nghị và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); chỉ đạo thực hiện Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật của Thành phố; Chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tư pháp, bổ trợ tư pháp để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những vi phạm; Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch “Hệ thống trụ sở làm việc của các cơ quan Tư pháp Thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn 2050”.

Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Thành uỷ cũng đề nghị các đơn vị thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về phòng, chống tội phạm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý kịp thời, có hiệu quả các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác. Các cơ quan tư pháp hai cấp Thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, không để xảy ra oan sai, không để lọt tội phạm; Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm.

Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm cơ chế lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp trong việc chỉ đạo giải quyết những vụ án, vụ việc theo quy định tại Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 9-11-2018 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04-HD/TW, ngày 9-12-2020 của Ban Bí thư. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TƯ.

hn01.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố chứng kiến lễ ký quy chế phối hợp giữa các đơn vị.
kyket.jpg
Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ ký Quy chế phối hợp giữa Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan tư pháp 2 cấp Thành phố. Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp Thủ đô trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến công tác hòa giải từ cơ sở và xây dựng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở nhằm giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.

Công an Thành phố chủ trì, xây dựng Quy chế phối hợp giữa các ngành nội chính Thành phố trong công tác tiếp nhận, xử lý vật chứng để có hướng giải quyết, xử lý dứt điểm, không để vật chứng tồn đọng kéo dài.

Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Thành uỷ cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tham gia ký kết 3 quy chế phối hợp tại hội nghị khẩn trương tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện ở hai cấp trong Thành phố, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, thực chất, góp phần hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nội chính, tư pháp Thành phố để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.