Chính trị

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 17/04/2024 23:45

Ngày 17-4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Đài tưởng niệm được xây dựng nhằm tưởng nhớ 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi vào ngày 14-3-1988 trong trận chiến trên đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa. Tại đây có tượng đài mang tên “Những người nằm lại phía chân trời” khắc họa hình ảnh 64 người con quả cảm của Tổ quốc, trong giây phút cuối cùng, vẫn giữ chặt lá cờ Tổ quốc để đánh dấu mốc chủ quyền trên đảo đá Gạc Ma. Trước lúc hi sinh, các anh đứng thành vòng tròn bất tử, quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc, giữa xung quanh là sóng nước Trường Sa. Sự hi sinh kiên cường của 64 chiến sĩ mãi mãi là bản hùng ca bất tử, truyền tỏa ngọn lửa yêu nước, tình yêu biển đảo thiêng liêng cho các thế hệ hôm nay.

n2-dang-huong-gac-ma.jpg
Đoàn công tác thành phố Hà Nội làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã làm lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, những cán bộ, chiến sĩ hải quân ưu tú đã hiến dâng tuổi thanh xuân; chiến đấu dũng cảm và hy sinh vì sự trường tồn vững chắc của chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

n2-t2-dang-huong-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ.

Tiếp đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đoàn công tác thành phố đã tới dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ tại Đài liệt sĩ tù Chính trị Cam Ranh. Nơi đây, từ năm 1952 đến năm 1954 đã chứng kiến thực dân Pháp đã bắt giữ hơn 6.000 chiến sĩ cách mạng và thủ tiêu hơn 100 đồng chí. Mặc dù thực dân Pháp đã dùng nhiều thủ đoạn tra tấn tàn độc, nhưng các đồng chí luôn kiên định, giữ vững ý chí chiến đấu, nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất trước quân thù, không đầu hàng, khai báo, sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, tô thắm truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam.

n2-qc-.jpg
Quang cảnh buổi thăm, gặp mặt Lữ đoàn tàu ngầm 189 và tàu ngầm 182 - Hà Nội.

Tại Đài tưởng niệm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm công lao và sự hy sinh to lớn của các anh hùng Liệt sĩ, đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã tới thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ một số đơn vị hải quân trên bán đảo Cam Ranh.

n2-t2-phat-bieu-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi thăm, gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt Lữ đoàn tàu ngầm 189 và tàu ngầm 182 - Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, trong những ngày tháng tư lịch sử, đồng bào cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đang ra sức thi đua chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); tổ chức các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Quần đảo Trường Sa (30/4/1975-30/4/2024), một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

n2-t2-tang-qua-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng quà các Lữ đoàn

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, là máu thịt của đất mẹ Việt Nam, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Có thể nói, nếu Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, thì Trường Sa là trái tim của biển Việt Nam. Trong 15 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã có những hoạt động thiết thực, cụ thể; hỗ trợ xây dựng, trao tặng nhiều công trình và trang thiết bị thiết yếu trên các đảo”.

n2-t2-trao-tang-189.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng quà các Lữ đoàn

“Đây là những công trình có ý nghĩa rất thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thành phố Hà Nội đối với Trường Sa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phục vụ sinh hoạt, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các Đảo; tạo nên thế trận phòng thủ liên hoàn vững chắc và là chỗ dựa để Ngư dân yên tâm bám biển, khai thác đánh bắt hải sản, khẳng định chủ quyền Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

n2-hq-tang-qua-.jpg
Lãnh đạo Lữ đoàn tàu ngầm 189 tặng quà các đại biểu Đoàn công tác của thành phố Hà Nội.

Bày tỏ niềm xúc động, tự hào khi tới thăm các Lữ đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trao tặng những món quà ý nghĩa tới cán bộ, chiến sĩ các Lữ đoàn, đồng thời bày tỏ mong muốn các cán bộ, chiến sĩ sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Tổ quốc và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.