Chính trị

Hà Nội: Ba giải pháp sắp xếp cán bộ dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã

Mai Hữu lược ghi 25/04/2024 - 10:49

Sáng 25-4, sau khi UBND thành phố Hà Nội thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố tại phiên họp thường kỳ tháng 4-2024, Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh để làm rõ thêm một số vấn đề trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

img_6588.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh. Ảnh: Mai Hữu.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm do sắp xếp là 61 đơn vị, gồm 46 xã, 15 phường tại 20 quận, huyện, thị xã. Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã có tờ trình báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố, trong đó nêu rõ công tác này hiện đã đạt được sự đồng thuận rất cao của cử tri và nhân dân; HĐND cấp xã và cấp huyện đã thông qua.

Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tham mưu Ban Cán sự đảng UBND thành phố trình Thường trực Thành ủy nội dung này với một số mục tiêu, quan điểm.

Cụ thể, đề nghị Thường trực Thành ủy thống nhất, phê duyệt danh sách các đơn vị thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính. Sau khi trình đề án lên Chính phủ, Bộ Nội vụ phê duyệt, thành phố sẽ tập trung quyết liệt để thực hiện công tác này; trong đó, sắp xếp về tổ chức, bộ máy, cán bộ, công chức để bộ máy chính quyền tại các xã, phường, thị trấn thực hiện sắp xếp đi vào hoạt động bình thường, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; tạo thuận lợi nhất cho hoạt động của nhân dân trong giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính cũng như thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Sau đó, thành phố sẽ thực hiện công tác quy hoạch, phê duyệt quy hoạch các đồ án quy hoạch cấp huyện, quy hoạch cấp xã để khai thác, phát huy tối đa các trụ sở, các cơ sở trường học, y tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm các đơn vị thực hiện sắp xếp khai thác tối đa các tài sản công, phục vụ cho phát triển bền vững, lâu dài.

UBND thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua đề án. Ảnh: Tiến Thành.
UBND thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua đề án. Ảnh: Mai Hữu.

Đối với đội ngũ cán bộ, đồng chí Trần Đình Cảnh cho biết, Sở Nội vụ đang thực hiện đồng bộ công việc này. Trước mắt, thành phố hợp nhất nguyên trạng bộ máy. Tất cả cán bộ, công chức của các lĩnh vực tại các đơn vị thuộc địa phương sáp nhập đơn vị hành chính được giữ nguyên, hoạt động ổn định nhằm mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp, không ảnh hưởng đến tâm tư, giải quyết kịp thời nguyện vọng của cán bộ, công chức, người lao động trong giai đoạn này.

Sau đó, với cán bộ đủ tuổi nghỉ hưu, gần đến tuổi nghỉ hưu, thành phố cho nghỉ chế độ theo quy định của pháp luật. Cán bộ có nguyện vọng nghỉ công tác, chuyển công tác được giải quyết kịp thời. Đồng thời, thành phố sắp xếp, điều động cán bộ đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn từ nơi thừa sang nơi thiếu trong cùng địa giới hành chính.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ Hà Nội, số lượng cán bộ, công chức cấp xã dôi dư (bao gồm cán bộ cấp xã, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã) sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội là 1.031 người.

Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành. Trường hợp đặc biệt, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ba giải pháp sắp xếp cán bộ dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.