Xã hội

Lạm dụng xét nghiệm khiến người bệnh tốn kém

Đình Hiệp 08/11/2023 - 11:21

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng 8-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết, khiến người bệnh tốn kém, bức xúc, cũng như ảnh hưởng đến Quỹ Bảo hiểm y tế.

Bệnh nhân phải mua thuốc ngoài viện

Cho rằng, không phải bệnh nhân nào cũng có khả năng chi trả khi phải mua thuốc với giá đắt ở bên ngoài, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Bộ trưởng Y tế chỉ đạo phối hợp cơ quan bảo hiểm y tế có giải pháp kịp thời cho bệnh nhân tham gia bảo hiểm khi khám chữa bệnh, đặc biệt là bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân nghèo.

duong-khac-mai.jpg
Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) tranh luận.

Trả lời đại biểu Dương Khắc Mai về việc thanh toán cho người bệnh phải ra ngoài mua thuốc khi cơ sở y tế không đủ thuốc cung ứng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Ngay chiều 7-11, Bộ Y tế đã họp bàn về những nội dung này để có phương án cụ thể. Bộ đang tích cực chỉ đạo triển khai để khi có dự thảo chính thức, sẽ xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Bộ trưởng nhấn mạnh quy định cụ thể điều kiện người bệnh được thanh toán bảo hiểm. Để tránh lạm dụng, đòi hỏi có các quy định pháp lý một cách chặt chẽ.

dao-hong-lan.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, vừa qua có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết, gây tốn kém chi phí và tâm lý bức xúc cho người bệnh, đồng thời ảnh hưởng đến Quỹ bảo hiểm y tế.

Nhóm nguyên nhân chính là nhận thức, trình độ của người chỉ định xét nghiệm, muốn có kết quả nhanh, chính xác. Ngoài ra, việc xã hội hóa, liên danh, liên kết đòi hỏi thu hồi vốn dẫn đến xét nghiệm nhiều. Mặt khác, người bệnh cũng có nhu cầu xét nghiệm.

y-te.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã có tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Gần đây nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh mới được thông qua đã có quy định về vấn đề này... Cùng với đó là các thông tư quy định về các định mức kỹ thuật, trần thanh quyết toán, tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông để kiểm soát chi phí.

Hơn 1.500 vụ bạo lực học đường hằng năm

nguyen-thi-xuan.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân (Đoàn Đắk Lắk) chất vấn.

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về bạo lực học đường, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn Đắk Lắk) bày tỏ đồng tình với trả lời của Bộ trưởng về nội dung này. Tuy nhiên, đại biểu cũng chia sẻ, bình quân mỗi năm học, cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ bạo lực học đường trong và ngoài nhà trường; cứ 5.200 học sinh lại có 1 học sinh đánh nhau…

“Giải quyết vấn đề này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, trong đó có Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ và là trách nhiệm của toàn xã hội, mỗi gia đình”, đại biểu Nguyễn Thị Xuân đề nghị.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng sống cho học sinh, kỹ năng cho giáo viên; bổ sung vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường trong cơ sở giáo dục. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh bạo lực, tiêu cực…

nguyen-kim-son.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn.

Đồng thời, đẩy mạnh sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết vấn đề này là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách, đạo đức con người Việt Nam...

Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, đã có 34 đại biểu chất vấn và tranh luận tất cả các lĩnh vực được nêu.

tran-hong-ha(1).jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu.

Đối với lĩnh vực giáo dục, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiên định thực hiện chủ trương của Đảng; xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đối với lĩnh vực văn hóa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, văn hóa không những là nền tảng quan trọng về tinh thần mà còn là nền tảng quan trọng về vật chất. Chính phủ sẽ xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa với những nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong 190 phút, lĩnh vực văn hóa, xã hội đã có 124 đại biểu đăng ký chất vấn, 35 đại biểu thực hiện quyền chất vấn và tranh luận, 6 bộ trưởng và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn. Hiện còn 89 đại biểu đăng ký chất vấn, 10 đại biểu đăng ký tranh luận, nhưng đã hết thời gian. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội gửi câu hỏi chất vấn đến các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạm dụng xét nghiệm khiến người bệnh tốn kém

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.