Y tế

Cần có cơ chế hoàn trả người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế

Đình Hiệp 31/10/2023 - 18:46

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, chiều 31-10, thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn Bình Dương) cho hay, cử tri kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo khắc phục cho được tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế…

dai-bieu-3.jpg
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường chiều 31-10.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân cho biết, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế thời gian qua không phải do lỗi của người dân mà do cơ quan nhà nước. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần có cơ chế chi trả lại chi phí cho người dân khi phải tự mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài đối với những loại có trong danh mục được thanh toán bảo hiểm y tế và nhân dân cần có cơ chế bảo vệ quyền lợi chính đáng này.

phong-lan.jpg
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu.

Thảo luận về vấn đề y tế, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, nội dung về y tế trong báo cáo của Chính phủ còn sơ sài, nhất là những vấn đề đã đề cập từ các kỳ trước. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung tình hình giải quyết việc cung ứng thuốc vật tư y tế, cập nhật danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả. Đại biểu cho biết, việc cập nhất danh mục thuốc của nước ta mất nhiều thời gian hơn so với các nước trên thế giới, thường mất từ 2-4 năm để cập nhật danh mục thuốc bảo hiểm y tế. Ngoài ra, còn tình trạng bệnh nhân phải tự mua thuốc, đại biểu đặt ra trách nhiệm của Bảo hiểm Xã hội.

Đại biểu Đoàn thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị làm rõ chính sách dự trữ quốc gia đối với một số thuốc hiếm, cùng với đó là nguy cơ thiếu vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng; đề nghị làm rõ chính sách đãi ngộ cho nhân viên y tế có gì khác biệt.

Nhấn mạnh khó khăn không chỉ từ yếu tố khách quan thiếu tiền, thiếu nhân lực mà đôi khi do quy trình thủ tục quá phức tạp, đòi hỏi không chỉ nỗ lực của ngành Y tế, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề nghị bổ sung báo cáo phát huy những kết quả đạt được và giải quyết những vấn đề mang tính gốc rễ.

dai-bieu-4.jpg
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường chiều 31-10.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) nhấn mạnh vai trò của nhân lực y tế, cho rằng, việc các trường mở rộng ngành đào tạo, đặc biệt ngành đào tạo sức khỏe là cần thiết vì sẽ bổ sung một lượng lớn nhân sự. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm không chặt ngay từ khâu thẩm định, cấp phép, giám sát thì chất lượng đầu ra sẽ có sự khác biệt về năng lực của bác sĩ và sẽ là sự không công bằng với sức khỏe của nhân dân.

tran-khanh-thu.jpg
Đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) phát biểu.

Do đó, đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị cần tiếp tục cần hoàn thiện những cơ chế, chính sách, đặc biệt là các cơ cấu nguồn vốn. Theo đó, phải tính các cơ cấu vốn và đầu tư phù hợp cho các lĩnh vực an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục, có ấn định đúng mức, thỏa đáng đối với những lĩnh vực này.

Nêu rõ Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã quy định việc kiểm tra, đánh giá năng lực phục vụ cấp Giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo thông lệ quốc tế do Hội đồng Y khoa quốc gia tổ chức, đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị Quốc hội, Chính phủ bố trí đủ nguồn lực để Hội đồng sớm triển khai các hoạt động theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm tính minh bạch, khách quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có cơ chế hoàn trả người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.