Chính trị

Cải tiến, đổi mới đã tạo chất lượng hoạt động của Quốc hội

Bảo Hân (thực hiện) 29/11/2023 12:24

Sáng 29-11, trao đổi bên hành lang trong ngày cuối cùng của kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá sự cải tiến, đổi mới và linh hoạt trong cách thức tổ chức đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn (Đoàn Hà Nội):
Tạo tiền đề vững chắc để Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ

bhs.jpeg

Tôi đặc biệt đánh giá cao những đổi mới, sự linh hoạt của kỳ họp lần này. Việc thay đổi hình thức chất vấn theo nhóm vấn đề giúp sự linh hoạt trong điều hành, chất vấn và trả lời, đồng thời, xử lý vấn đề một cách tổng thể, toàn diện hơn.

Trên thực tế, những vấn đề kinh tế, nội chính, văn hóa, xã hội... thường có sự liên quan nhất định đến nhau. Vì thế, việc các bộ trưởng, trưởng ngành cùng giải trình, chia sẻ cách giải quyết vấn đề cũng hợp lý.

Tiếp theo đó, cách thức chia kỳ họp thành hai đợt, có một khoảng nghỉ nhất định để cho các cơ quan có liên quan chỉnh sửa, hoàn thiện văn bản, đã được thực hiện từ kỳ họp trước và tiếp tục được thực hiện rất tốt ở kỳ họp này khi các đại biểu đã quen với cách làm việc mới.

Việc lấy phiếu tín nhiệm cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cử tri cả nước. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã thể hiện đúng đánh giá của đại biểu, của cử tri về kết quả hoàn thành công việc và đáp ứng nguyện vọng đối với người được lấy phiếu tín nhiệm. Từ đó, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm có thêm quyết tâm, tập trung nhiều hơn vào việc hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Có lẽ chúng ta cần có thêm thời gian để đánh giá hiệu quả cuối cùng, nhưng trước mắt, tôi thấy những đổi mới này đã nhận được sự đồng tình từ phía các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước.

Tôi nhận thấy rằng, không chỉ tại kỳ họp thứ sáu mà ngay từ đầu nhiệm kỳ đến nay, sự cải tiến, đổi mới, linh hoạt trong các kỳ họp Quốc hội đã thực sự tạo ra chất lượng, hiệu quả trong các quyết sách của Quốc hội, thực sự đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri cả nước, tạo điều kiện phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Chính vì thế, những kết quả tích cực tại kỳ họp thứ sáu sẽ tạo tiền đề vững chắc để Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Đoàn Hải Phòng):
Các đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm cao

screen-shot-2023-11-29-at-11.08.28.jpg

Kỳ họp thứ sáu đã diễn tiến trong bầu không khí sôi động, tập trung, dân chủ, thẳng thắn, xây dựng và trách nhiệm cao. Số lượng đại biểu đóng góp ý kiến, thảo luận bằng văn bản trước và trong kỳ họp, trong thảo luận ở tổ và trên nghị trường rất nhiều, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, trong khi các dạng thức góp ý kiến đều được Quốc hội xem có giá trị như nhau.

Chương trình kỳ họp cũng được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với tiến độ và bảo đảm chất lượng của các quyết sách, được đại biểu đồng thuận.

Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các trưởng ngành, các ý kiến giải trình cho từng vấn đề được thảo luận trên nghị trường đều rất sát thực, ngắn gọn, rõ ràng và có gợi mở giải pháp cụ thể.

Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành đều giữ vững nguyên tắc cơ bản dựa vào chức năng của Quốc hội và nhiệm vụ kỳ họp để có những ý kiến gợi mở, tạo ra sự tương tác tốt nhất giữa các bên hỏi - đáp.

Và quan trọng các bên đều nhận thức đúng rằng, chất vấn và trả lời chất vấn không phải để kết luận ai sai, ai đúng, mà để các bên chia sẻ, phản ánh, tiếp nhận thông tin, trên cơ sở đó nhận diện ra những vấn đề và cách thức giải quyết chúng.

Kết thúc kỳ họp, Quốc hội đã thông qua nhiều quyết sách với sự đồng thuận đa số tập trung.

Điểm đáng lưu tâm là các luật và nghị quyết đưa ra thảo luận và thông qua tại kỳ họp đều là những vấn đề thực tế nóng bỏng, được nhân dân cả nước quan tâm.

Chính phủ cũng xác định đó là những vấn đề kinh tế - xã hội bức xúc cần được giải quyết cả trong ngắn và dài hạn, đặc biệt những nút thắt, điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, các thủ tục hành chính rườm rà... đặt trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Do đó, nhiều luật, nghị quyết quan trọng được thông qua tại kỳ họp đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước, giúp các ngành và địa phương, các doanh nghiệp… giải tỏa bế tắc, khó khăn; đồng nghĩa với việc tăng lòng tin đối với các quyết sách của Quốc hội và thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương):
Năng động, hiệu quả được đưa lên hàng đầu

7d6c84c7f2de5b8002cf.jpg

Qua kỳ họp thứ sáu cho thấy cách điều hành tổ chức họp của Quốc hội ngày càng được cải tiến. Tính năng động và hiệu quả được đưa lên hàng đầu.

Ví dụ như chương trình nghị sự được dự kiến thống nhất trước kỳ họp, nhưng trong quá trình thảo luận về các dự án luật, qua việc lấy ý kiến của các đại biểu, các đoàn đại biểu cho thấy, với các dự án luật có tính chất đặc biệt quan trọng vẫn còn một số nội dung, chính sách lớn cần tiếp tục nghiên cứu để thiết kế phương án chính sách tối ưu, bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và thống nhất với hệ thống pháp luật, Quốc hội đã chính thức lùi thông qua và điều chỉnh chương trình vào sát những ngày cuối.

Tôi cho như vậy là cách điều hành linh hoạt, bám sát tình hình thực tế. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cũng thể hiện rõ tinh thần này. Việc Quốc hội tiếp tục bố trí thời gian nghỉ giữa hai đợt họp cũng hết sức cần thiết, tạo điều kiện để các cơ quan có thêm thời gian chỉnh lý các dự án luật, dự thảo nghị quyết trước khi trình Quốc hội thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tiến, đổi mới đã tạo chất lượng hoạt động của Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.