Chính trị

Xem xét tổ chức kỳ họp Quốc hội bất thường vào đầu năm 2024

Mai Hữu 29/11/2023 12:14

Sáng 29-11, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

hopbao1.jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Theo báo cáo nhanh về kết quả kỳ họp, sau 22,5 ngày làm việc (đợt 1 từ ngày 23-10 đến ngày 10-11-2023; đợt 2 từ ngày 20-11 đến sáng ngày 29-11-2023), kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Kỳ họp đã có 1.103 lượt đại biểu phát biểu tại 7 phiên thảo luận tổ; 1.099 lượt đăng ký, 601 lượt đại biểu phát biểu và 121 lượt tranh luận tại 29 phiên thảo luận tại hội trường; 457 lượt đại biểu đăng ký, 152 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 7 luật, 9 nghị quyết, cho ý kiến lần 3 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”.

Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ tư về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

hopbao2.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin về kỳ họp.

Thông tin thêm về nội dung kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, việc kỳ họp thứ sáu, Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) thể hiện sự cẩn trọng, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu cuộc sống, bảo đảm các dự án Luật bền vững, đặc biệt không xung đột, chồng chéo với các Luật khác bởi trong quá trình thảo luận tại Quốc hội còn những ý kiến khác nhau, cần có thời gian xem xét kỹ lưỡng, đánh giá tác động của chính sách.

“Khi chính sách ban hành rồi nhưng chưa đánh giá tác động kỹ lưỡng thì sau này sửa đổi rất khó”, ông Bùi Văn Cường nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng thông tin hiện đang xin ý kiến cấp có thẩm quyền về việc tổ chức kỳ họp Quốc hội bất thường vào tháng 1-2024 để xem xét một số nội dung quan trọng về pháp luật cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

hopbao3.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức thông tin về quy định trong Luật Căn cước.

Trả lời về vấn đề quy định thu thập mống mắt trong thông tin căn cước trong Luật Căn cước vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức cho biết, đây là quy định mới của Luật. Việc thu thập mống mắt được thực hiện với thiết bị chuyên dùng của cơ quan quản lý căn cước; khi người dân đến làm mới, cấp đổi mới thẻ căn cước thì cơ quan quản lý sẽ thu thập thông tin mống mắt để làm giàu dữ liệu căn cước và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Công dân đang có thẻ căn cước công dân vẫn còn hiệu lực thì thẻ này vẫn có giá trị sử dụng như thẻ căn cước mới”, ông Nguyễn Minh Đức nói và cho biết công dân không phải đến cơ quan quản lý căn cước để thực hiện tích hợp, khai báo thông tin, trừ trường hợp công dân có nhu cầu bổ sung, đổi thẻ căn cước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xem xét tổ chức kỳ họp Quốc hội bất thường vào đầu năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.