Facebook mới đây đã ra tuyên bố cho biết, hãng truyền thông xã hội này không có liên quan đến trào lưu chia sẻ ảnh cá nhân đang
Ảnh minh họa. (Nguồn: Wired) |
Trên Twitter của hãng, Facebook khẳng định: "Thử thách kéo dài 10 năm chỉ là trò chơi vui vẻ và không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác", "Thử thách 10 năm là một trò do người dùng tự khởi tạo, không có sự tham gia của chúng tôi. Đó là bằng chứng cho thấy những người vui vẻ sử dụng các dịch vụ trên Facebook".
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một cây bút công nghệ có uy tin đưa ra suy đoán rằng, "gã khổng lồ" truyền thông xã hội có thể sử dụng "Thử thách 10 năm" để bí mật khai thác dữ liệu từ các bức ảnh nhằm cải thiện thuật toán nhận dạng khuôn mặt. Đó là một kịch bản mà những người nghiên cứu công ty truyền thông xã hội này không loại trừ, bất chấp sự phủ nhận của Facebook.
Thử thách ảnh mang lại cho Facebook "một cơn bão hoàn hảo cho việc học máy [machine learning]", Amy Webb, giáo sư tại Trường Kinh doanh Stern - Đại hoc New York phát biểu khi giới thiệu cuốn sách sắp ra mắt về cách trí tuệ nhân tạo có thể điều khiển con người.
"Nó đã mang đến cho Facebook một cơ hội tuyệt vời để học hỏi, đào tạo hệ thống của họ để nhận ra những thay đổi nhỏ hơn" trong lần xuất hiện của người dùng, giáo sư Webb nói với hãng tin CBS News.
"Thử thách 10 năm" đã xuất hiện vào tuần trước trên Facebook, Instagram (thuộc sở hữu của Facebook) và Twitter, thu hút hàng triệu người tham gia. Công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội Talkwalker cho biết, thách thức này đã tạo ra 5,2 triệu lượt tham gia trên Facebook chỉ sau ba ngày. Đây là trào lưu mạng xã hội mới nhất sau một loạt cơn sốt truyền thông xã hội liên tục xuất hiện gần đây, như thử thách "Hộp chim" (Bird Box); và thử thách ghép ảnh Top Nine - đã lôi kéo người dùng tham gia mà không quan tâm đến sự an toàn và riêng tư. Ngoài ra còn có các hashtag lan truyền như #MyFirstConcertWas, giúp người dùng tiết lộ câu trả lời cho các câu hỏi bảo mật phổ biến.
Suy đoán về động cơ của Facebook đằng sau "Thử thách 10 năm" bùng lên sau khi cây viết bình luận của tờ Wired, Kate O'Neill xuất bản một bài viết phân tích cho thấy trào lưu này không chỉ là một trò vui vô hại.
O'Neill chỉ ra rằng trò thách đố này lan truyền đã lấp đầy Facebook bằng những bức ảnh người dùng bên cạnh được dán nhãn cụ thể, thống nhất trong một khoảng thời gian cố định. Điều đó khác biệt và dễ phân tích hơn so với những bức ảnh dàn trải, hỗn tạp qua nhiều năm của tất cả người dùng đã tải lên mạng xã hội. Nó cũng hữu ích hơn cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang cố gắng nắm bắt khuôn mặt và tuổi tác của mọi người.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.