Điểm nóng

Các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza vẫn tiếp tục

Ngô Dương 06/05/2024 - 07:53

Các nhà lãnh đạo Hamas đã tổ chức đàm phán ngừng bắn trong ngày thứ hai với nhà hòa giải Ai Cập và Qatar hôm 5-5, mà không có tiến triển rõ ràng nào được ghi nhận, khi phong trào này vẫn duy trì yêu cầu rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

gaza-1.jpg
Israel tấn công vào Gaza, trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas, đang diễn ra ở Cairo, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Một quan chức Palestine cho biết, phái đoàn Hamas đã đến Cairo với quyết tâm đạt được một thỏa thuận "nhưng không phải bằng bất cứ giá nào". Israel muốn một thỏa thuận giải phóng ít nhất một số trong khoảng 130 con tin bị Hamas bắt giữ; trong khi các quan chức Israel đã ra tín hiệu rằng lập trường cốt lõi của nước này không thay đổi, đó là "trong mọi trường hợp" không đồng ý một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh và phải theo đuổi mục đích giải giáp và tiêu diệt Hamas. Theo một quan chức Palestine, các cuộc đàm phán đang "đối mặt với những thách thức vì lực lượng chiếm đóng (Israel) từ chối cam kết ngừng bắn toàn diện" nhưng nói thêm rằng, phái đoàn Hamas vẫn ở Cairo với hy vọng các nhà hòa giải có thể ép Israel thay đổi lập trường.

Khi các cuộc đàm phán mới nhất đang diễn ra, người dân ở Gaza cho biết, máy bay và xe tăng của Israel tiếp tục tấn công các khu vực trên khắp vùng lãnh thổ của người Palestine trong đêm, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 34.600 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 77.000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel.

Qatar và Ai Cập đang cố gắng làm trung gian hòa giải sau lệnh ngừng bắn ngắn hạn vào tháng 11 năm ngoái, trong bối cảnh quốc tế thất vọng về số người chết tăng vọt ở Gaza và hoàn cảnh khó khăn của 2,3 triệu người dân ở đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza vẫn tiếp tục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.