Chính trị

Thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy:Tiếp tục đạt kết quả quan trọng, toàn diện

Hương Ly 06/05/2024 - 06:24

Với hai mục tiêu quan trọng: Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh cải cách hành chính, quá trình thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) từ đầu năm 2024 đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện. Đây là tiền đề quan trọng góp phần hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng bộ thành phố đặt ra từ đầu nhiệm kỳ.

1-cua.jpg
Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND quận Tây Hồ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Nhật Nam

Triển khai đồng bộ, thực hiện hiệu quả

Triển khai Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025", trong quý I-2024, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các nội dung của chương trình.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng có nhiều đổi mới, như việc bổ nhiệm chức danh lãnh đạo thông qua tổ chức thí điểm và triển khai thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương. Đáng chú ý, Ban Thường vụ Thành ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu năm 2023 đối với 11 tập thể và 27 cá nhân có liên quan. Tính riêng trong quý I-2024, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai 2 cuộc giám sát theo kế hoạch; các cấp ủy trực thuộc đã kiểm tra đối với 231 tổ chức Đảng, 189 đảng viên; giám sát đối với 203 tổ chức Đảng, 211 đảng viên. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã công bố kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Một nội dung cũng được duy trì thường xuyên là việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU (ngày 7-8-2023) và Kế hoạch số 171-KH/TU (ngày 14-8-2023) của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố gắn với các kế hoạch, kết luận của Trung ương về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới và chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung được chú trọng.

Tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, Thành ủy Hà Nội đã thành lập 3 tiểu ban tổ chức; ban hành quy chế làm việc, kế hoạch hoạt động của tiểu ban nhân sự; phối hợp triển khai các nội dung phiên họp thứ nhất Tiểu ban Văn kiện.

Công tác cải cách hành chính của thành phố tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển". Thành phố cũng xác định việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố; tập trung cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS, cải thiện và duy trì Chỉ số PAR Index.

Tính riêng trong quý I-2024, thành phố đã ban hành 32 văn bản liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông. Thành phố cũng xác định ưu tiên triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó, thành phố đã ban hành bộ Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội, ban hành Quy chế quản lý khai thác và chia sẻ dữ liệu thành phố Hà Nội; hướng dẫn triển khai tổ chuyển đổi số cấp tỉnh của thành phố Hà Nội... Đáng chú ý, trong quý I-2024, thành phố đã thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản không dùng tiền mặt; xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử; thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng không dùng tiền mặt; thực hiện số hóa hộ tịch và triển khai các điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Tập trung giải quyết việc khó

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình số 01-CTr/TU, ngay từ đầu năm nay, các quận, huyện, thị xã đã cụ thể hóa thành những nhiệm vụ, phần việc và đạt được kết quả đáng khích lệ trong công tác xây dựng Đảng và đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Trong đó, quận Tây Hồ đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, cùng với việc ban hành Kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Dịch vụ công của thành phố, quận tích cực triển khai các mô hình "Ngày không giấy hẹn", "Ngày giải quyết thủ tục hành chính không chờ", "Ngày kiểu mẫu về cải cách thủ tục hành chính", "Trả kết quả tại nhà đối với hồ sơ khai tử", "Trả kết quả tại nhà cho người có công, người khuyết tật", hay mô hình "30 phút vì dân". Trong quý I-2024, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn (2.552 hồ sơ); 1.317 ý kiến của người dân được khảo sát đánh giá hài lòng về sự phục vụ hành chính tại bộ phận "một cửa" của quận và các phường.

Huyện ủy Thạch Thất cũng đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Thành ủy, thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; chăm lo củng cố tổ chức cơ sở Đảng, kiện toàn bộ máy cán bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; quan tâm phát triển đảng viên; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng, đảng viên khi có dư luận xã hội, dấu hiệu vi phạm.

Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức cho biết, Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, gắn với cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng hiệu quả giải quyết công việc. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 214 lượt cán bộ lãnh đạo quản lý (từ năm 2021 đến tháng 3-2024), được Ban Thường vụ Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao.

Để triển khai có hiệu quả Chương trình số 01-CTr/TU, Đảng bộ huyện Mê Linh chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng, chủ động nắm bắt tình hình dư luận ở cơ sở nhằm tiếp nhận nhiều kênh thông tin phản ánh từ người dân, qua đó kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. Đảng bộ huyện cũng đã hoàn thành việc củng cố đối với 5 đảng bộ xã (Tiền Phong, Vạn Yên, Tráng Việt, Thanh Lâm và Tam Đồng).

Theo Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đã có sự đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy không còn chung chung mà đi thẳng vào từng việc cụ thể, nhất là vấn đề "nóng", những tồn tại, là điểm nghẽn trong phát triển của huyện. Các cấp ủy đã có sự quyết tâm trong tập trung chỉ đạo xử lý, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài, như: Giải quyết đất dịch vụ, đôn đốc các dự án chậm triển khai, xử lý vi phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng,... Qua đó, Đảng bộ huyện Mê Linh đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm về tinh thần đoàn kết, nhất trí, đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu trong giải quyết các vấn đề "nóng", việc khó tại địa phương.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình số 01-CTr/TU, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU cho biết, trong quý II-2024, Thành ủy Hà Nội tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác xây dựng Đảng trên các mặt công tác. Song song, Thành ủy chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với kiểm tra việc thực thi công vụ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ. Yêu cầu đặt ra là phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Thành ủy đã đề ra tại Chương trình số 01-CTr/TU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy: Tiếp tục đạt kết quả quan trọng, toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.