Điểm nóng

Israel tấn công trung tâm chỉ huy của Hamas

Thương Nguyệt 06/05/2024 - 06:56

Một trung tâm chỉ huy của Hamas ở miền Trung Gaza trở thành mục tiêu tấn công, trong bối cảnh đàm phàn giữa lực lượng này và Israel vẫn chưa có tiến triển.

Quân đội Israel và Cơ quan An ninh nội địa (Shin Bet) xác nhận thông tin về cuộc tấn công ngày 5-5 (giờ địa phương). Tuyên bố chung nêu rõ, Hamas sử dụng địa điểm này để cung cấp vũ khí cho các chiến binh, chỉ đạo các cuộc tấn công nhằm vào binh sĩ Israel ở Hành lang Netzarim và các hoạt động vận chuyển viện trợ nhân đạo.

IDF cho biết: “Cuộc tấn công đã được lên kế hoạch cẩn thận và thực hiện bằng vũ khí chính xác để tránh gây tổn hại nhiều nhất có thể cho dân thường”, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tiết lộ.

1.jpg
Israel tiếp tục tấn công Hamas trong bối cảnh đàm phàn bế tắc. Ảnh: Reuters

Liên quan vấn đề đàm phán, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa cứng rắn bác bỏ yêu cầu chấm dứt chiến sự của Hamas để đổi lại sự tự do của các con tin do lo ngại điều này sẽ giúp Hamas duy trì sức mạnh và mối đe dọa đối với Israel.

Thủ tướng Israel cũng khẳng định, Israel sẵn sàng tạm dừng giao tranh ở Gaza để tiến hành thỏa thuận trao đổi con tin.

“Trong khi Israel thể hiện sự sẵn sàng, Hamas vẫn yêu cầu chúng tôi chấm dứt chiến sự và rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza. Israel không thể chấp nhận điều này”, Reuters dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Israel, ngày 6-5.

2.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục bác yêu cầu của Hamas về chấm dứt chiến sự ở Gaza. Ảnh: Reuters

Tại Cairo, các thủ lĩnh Hamas đã tham gia vòng đàm phán mới nhất với các nhà hòa giải là Ai Cập và Qatar, nhưng không có tiến triển rõ ràng nào được ghi nhận khi lực lượng này vẫn yêu cầu bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến sự ở Gaza.

Times of Israel thông tin, Mỹ đã bổ sung 400 triệu USD cho ngân sách liên bang nhằm tăng cường bảo đảm an ninh tại những địa điểm tôn giáo ở quốc gia này, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về nguy cơ đối với cộng đồng Do Thái và Hồi giáo.

Các giáo đường Do Thái và nhà thờ Hồi giáo có thể nộp đơn xin cấp ngân sách để thuê nhân viên an ninh hoặc lắp đặt camera theo Chương trình Tài trợ an ninh phi lợi nhuận (NSGP). Năm 2023, chương trình này phân bổ 305 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận để giúp bảo vệ cơ sở của họ khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát New York cho biết, 3 giáo đường Do Thái ở thành phố New York và bảo tàng Brooklyn bị đe dọa đánh bom hồi cuối tuần qua. Vụ việc khiến 2 giáo đường phải sơ tán nhưng nhà chức trách không phát hiện chất nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tấn công trung tâm chỉ huy của Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.