Điểm nóng

Houthi tuyên bố “chiến thắng” ở Biển Đỏ

Thương Nguyệt 06/05/2024 - 07:38

Phong trào Houthi ở Yemen lặp lại cảnh báo tấn công các tàu đến hoặc có liên hệ với Israel, bao gồm những tàu ở Địa Trung Hải khi tuyên bố giành “chiến thắng” trước Hải quân Mỹ ở Biển Đỏ.

Houthi xác nhận leo thang quân sự ở Biển Đỏ trong giai đoạn thứ tư kể từ khi xung đột nổ ra ở Gaza, với mục tiêu là tất cả tàu hướng tới Israel nằm trong tầm tấn công của máy bay không người lái và tên lửa.

Theo hãng thông tấn SABA của Yemen, giai đoạn thứ tư thể hiện sức mạnh vượt trội Houthi trong đối đầu với liên quân do Mỹ dẫn đầu, cũng như Hải quân Israel. Phong trào này tuyên bố, Hải quân Mỹ và Anh “bất lực” trước các cuộc tấn công. Dhaif Allah Al-Shami, một lãnh đạo cấp cao của Houthi, nói rằng, Mỹ buộc phải rút tàu sân bay và các tàu hải quân khác khỏi Biển Đỏ.

screenshot-2023-11-20-at-10.51.41-am-640x400.jpg
Trực thăng Houthi tiếp cận một tàu thương mại hoạt động trên Biển Đỏ hồi tháng 11-2023. Ảnh: Times of Israel

Yahya Sarea, người phát ngôn của Houthi cho biết, các cuộc tấn công nhằm vào những tàu có liên hệ với Israel sẽ được mở rộng sang Địa Trung Hải và sẽ leo thang nếu Tel Aviv điều động lực lượng đến thành phố Rafah.

Tuy nhiên, các chuyên gia Yemen đã bác bỏ tuyên bố của Houthi về việc phong trào này sở hữu vũ khí quân sự có khả năng tiếp cận các tàu Israel ở Địa Trung Hải.

Tướng Mohammed Al-Kumaim, một nhà phân tích quân sự người Yemen, đánh giá, Houthi chỉ có thể thực hiện các cuộc tấn công như vậy nếu nắm trong tay vũ khí tối tân.

“Về mặt lý thuyết và công nghệ, Houthi thiếu năng lực kỹ thuật quân sự để đạt được mục tiêu ở Địa Trung Hải”, tướng Mohammed Al-Kumaim nêu rõ.

Kể từ tháng 11-2023, Houthi đã phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái vào các tàu thương mại và hải quân ở Biển Đỏ, eo biển Bab Al-Mandab và Vịnh Aden. Mục đích của các cuộc tấn công này nhằm gây áp lực, buộc Israel phải chấm dứt chiến sự ở Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Houthi tuyên bố “chiến thắng” ở Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.