Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dựng cây nêu đón Tết ở Hoàng thành Thăng Long

Nguyễn Thanh| 22/01/2022 14:57

(HNMO) - Để tiễn năm cũ, đón năm mới Nhâm Dần 2022, ngày 22-1 (tức 20 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã tái hiện một số nghi thức “Tống cựu nghinh tân”, gồm: Lễ cúng Táo quân, thả cá chép và lễ dựng cây nêu. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Dựng cây nêu là một phong tục cổ truyền của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, đây cũng là nghi lễ quan trọng của cung đình xưa. Đích thân nhà vua hoặc một vị quan có phẩm hàm cao được giao nhiệm vụ này, tục thường diễn ra vào 23 tháng Chạp.

Sau một thời gian nghiên cứu, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp Hội Di sản văn hóa Thăng Long phục dựng thành công nghi lễ này và được tái hiện trong nhiều năm trở lại đây. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng và các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế.

Tại khu vực điện Kính Thiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng và các đại biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế; tham dự lễ dựng cây nêu tại sân Đoan Môn và thả cá chép trên dòng sông cổ thuộc khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu.

Trước đó, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khởi động chương trình Tết Việt 2022, với chủ đề “Tiến lịch đón xuân sang” theo hình thức trực tuyến.

Để phục vụ cho chương trình, Ban tổ chức đã kết hợp quay phim, giới thiệu hình ảnh và dàn dựng để khách tham quan có thể cảm nhận một cách sinh động, thực tế nhất. Hoạt động này giúp công chúng hiểu thêm về Tết xưa, có thêm hình thức tham quan, giải trí trong thời gian nghỉ Tết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựng cây nêu đón Tết ở Hoàng thành Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.