Văn nghệ

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Thụy Du 03/05/2024 - 21:51

Tối 3-5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.

“Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” là hoạt động do Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương tổ chức từ ngày 3 đến ngày 5-5, tại địa chỉ 465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

img_1142.jpg
Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương Nguyễn Quang Tuấn phát biểu khai mạc. Ảnh: Thụy Du

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh, “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” giới thiệu với khán giả 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương thực hiện trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược và quá trình xây dựng, phát triển đất nước cho đến ngày nay.

“Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối giữa khán giả với lịch sử dân tộc, giữa vùng đất Điện Biên anh hùng với cả nước để lớp lớp thế hệ mãi biết ơn, tri ân và tự hào vì cha ông ta đã làm nên lịch sử hào hùng và vị thế của đất nước Việt Nam hôm nay”, ông Nguyễn Quang Tuấn khẳng định.

img_1147.jpg
Hình ảnh trong phim "Hồi ức Điện Biên". Ảnh: DSF

Sự kiện lần này chiếu miễn phí phục vụ khán giả 6 bộ phim tài liệu. Cụ thể, “Hồi ức Điện Biên” (sản xuất năm 1994) là bộ phim do các nghệ sĩ Nguyễn Thước, Lò Minh, Đỗ Khánh Toàn, Hồ Trí Phổ, Trần Quí Lục thực hiện. Bộ phim khái quát lại quá trình vận động của cuộc kháng chiến thần thánh và kết thúc bằng chiến dịch lịch sử mùa hè năm 1954, lập lại hòa bình ở miền Bắc Việt Nam.

Bộ phim “Chuyện những người lính già” (sản xuất năm 2017) của đạo diễn Dương Ngọc Hòa, có nội dung về hồi ức của những cựu chiến binh - những người lính can trường trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

img_1149.jpg
Cảnh trong phim "Điện Biên Phủ". Ảnh: DSF

Bộ phim tài liệu “Điện Biên Phủ” là tác phẩm được thực hiện bởi các nghệ sĩ Nguyễn Tiến Lợi, Nguyễn Hồng Nghi, Nguyễn Phụ Cấn. Nội dung phim kể về trận đánh kéo dài 56 ngày đêm ở Điện Biên Phủ, miền Tây Bắc Việt Nam. Quân Pháp đại bại. Chiều ngày 7-5-1954, toàn bộ số quân Pháp còn sống sót, trong đó có tướng De Castries đã đầu hàng không điều kiện.

Phim “Chia lửa cùng Điện Biên” (sản xuất năm 2024) của đạo diễn Nguyễn Sỹ Bằng hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bộ phim ca ngợi những đóng góp của quân và dân Liên khu V đối với cuộc kháng chiến của dân tộc, đặc biệt là hỗ trợ cho trận đánh cuối cùng của quân đội ta trên chiến trường Điện Biên.

“Điện Biên Phủ - Niềm hy vọng” (sản xuất năm 1984) là bộ phim tài liệu của đạo diễn Đào Trọng Khánh, Lưu Xuân Thư, Lưu Hà.

img_1148.jpg
Cảnh trong phim "Đồng hành cùng lịch sử". Ảnh: DSF

Phim tài liệu “Đồng hành cùng lịch sử” (sản xuất năm 2024) của đạo diễn Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Dịu khái quát lại diễn biến chiến dịch, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Sau chiến thắng, những chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến đã chọn Điện Biên làm quê hương mới. Họ cùng nhau chung sức góp phần hồi sinh mảnh đất chiến trường năm xưa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.