(HNM) - Đến giờ, chưa ai có thể khẳng định được ai là cha đẻ của chiếc máy rút tiền tự động (ATM) đầu tiên được lắp đặt tại Ngân hàng City Bank (New York - Mỹ) năm 1939, nhưng mọi người đều có thể khẳng định được tiện ích của những chiếc máy ATM cùng chiếc thẻ nhựa thông minh.
Tiện ích là vậy, thế nên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các đơn vị sử dụng tiền từ ngân sách ứng dụng công nghệ, thực hiện việc trả lương qua thẻ ATM. Theo chỉ đạo, tháng 12-2007, Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn về việc thực hiện trả lương qua thẻ và hàng chục triệu công chức, viên chức, công nhân lao động được sử dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Và lẽ ra chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như những chiếc máy ATM không bị một số ngân hàng lạm dụng.
Tiền lương, tiền công của người lao động cứ "đến hẹn lại lên" được chuyển vào tài khoản thẻ. Và cũng cứ "đến hẹn lại lên", nhiều người lao động, công nhân viên chức lại dài cổ chờ đến lượt rút tiền từ các máy ATM. Người rút tiền phải xếp hàng, thậm chí chờ chực đến cả giờ đồng hồ vì quá tải, vì thiếu máy ATM.
Đã có những đợt nghỉ lễ, Tết, người lao động có khi phải chờ cả buổi để được rút từng đồng lương tích cóp cả tháng trời. Người ta phải chờ để kịp rút tiền trong ngày vì sợ vào những ngày nghỉ, rất nhiều máy ATM của nhiều ngân hàng "hết tiền", hoặc "ngừng dịch vụ để bảo dưỡng", hoặc người rút tiền phải chạy tìm đến cả chục máy ATM mới rút được tiền!
Bây giờ thì bên cạnh những tiện ích đã được khẳng định của máy ATM, không phải là không có lý khi có người đặt nghi vấn: Các ngân hàng đang thiếu trách nhiệm với khách hàng sử dụng thẻ hay đang cố tình chiếm dụng vốn thông qua giao dịch thẻ?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.