Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Tỷ lệ nhận lương hưu qua thẻ ATM đạt 44,35%

Hà Hiền 09/12/2023 - 18:53

Hiện nay, số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) trên địa bàn Hà Nội đạt 44,35%.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết, trung bình mỗi tháng, các cơ quan chức năng tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho hơn 580.000 người hưởng. Lũy kế tổng số tiền đã chi trả trong 11 tháng năm 2023 là 35.604 tỷ đồng, trong đó, số tiền chi từ ngân sách nhà nước là 7.689 tỷ đồng; chi từ nguồn Quỹ BHXH là 27.915 tỷ đồng. Công tác chi trả bảo đảm an toàn, chính xác, tiền lương đến với người hưởng trước ngày 10 hằng tháng theo hai hình thức: Nhận tiền trực tiếp tại các điểm chi trả lương hưu hoặc nhận qua thẻ ATM.

Thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội khuyến khích người hưởng lương nói chung, người hưởng lương hưu nói riêng nhận tiền lương và các khoản trợ cấp hằng tháng qua thẻ ATM. Với người hưởng lương, đại diện một số ngân hàng trực tiếp đến các điểm chi trả lương hướng dẫn, hỗ trợ người thụ hưởng nhận tiền lương qua thẻ.

atm.jpg
Đại diện Ngân hàng Agribank hướng dẫn người nghỉ hưu trên địa bàn quận Hà Đông mở thẻ ATM để nhận tiền lương hưu hằng tháng.

Việc nhận lương hưu qua thẻ mang lại nhiều lợi ích. Dễ nhận thấy là người hưởng lương không phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế đi lại. Còn với cơ quan chi trả, việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM vừa bảo đảm an toàn về nguồn tiền, vừa tránh được những sai sót không may xảy ra trong quá trình chi trả… Tuy vậy, đến thời điểm này, số người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) trên địa bàn Hà Nội mới đạt 44,35%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

Theo đánh giá, số người nhận lương qua thẻ ATM chưa đạt kết quả như mong muốn vì đa số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tuổi đã cao, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, quen sử dụng tiền mặt. Ở một số nơi, mạng lưới cây ATM còn ít, khiến người hưởng lương thấy bất tiện nếu nhận tiền qua thẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tỷ lệ nhận lương hưu qua thẻ ATM đạt 44,35%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.