Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy ATM ''dễ thở'' ngày cận Tết

Hà Linh| 17/01/2023 13:03

(HNMO) - Thói quen không dùng tiền mặt và mua bán trực tuyến sau hơn 2 năm dịch Covid-19 đã giúp cho hệ thống máy ATM thời điểm cận Tết Nguyên đán không còn bị ùn tắc, nghẽn mạng do người dân rút tiền. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn chủ động lên phương án bảo đảm giao dịch thông suốt trong dịp Tết.

Điểm đặt máy ATM thưa vắng khách rút tiền.

Không còn cảnh xếp hàng rút tiền

Tại khu vực trung tâm thành phố, hầu như không có người rút tiền tại máy ATM, nên không xảy ra tình trạng xếp hàng hay máy ATM ngừng giao dịch do chưa kịp tiếp quỹ.

Ngay cả các khu công nghiệp như Quang Minh (huyện Mê Linh), Thăng Long (huyện Đông Anh)… cũng không còn tình trạng công nhân xếp hàng dài chờ rút tiền ở máy ATM như thời điểm cận Tết những năm trước.

Chị Hoàng Linh (phố Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) cho biết, trước thời điểm dịch Covid-19, chị thường rút tiền tại máy ATM để chi tiêu dịp Tết. Nhưng nay, hầu hết các chi tiêu của chị đều thực hiện trên nền tảng thanh toán trực tuyến, nên chị không cần rút tiền mặt.

"Nhiều người cũng có thói quen thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt nên hầu như không rút tiền trên máy ATM nữa", chị Linh nói.

Còn anh Nguyễn Trường Giang, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Quang Minh cho hay, hiện nay anh hầu như không sử dụng tiền mặt, hoặc có sử dụng thì cũng rất ít để mua bán ngoài chợ.

"Tôi nghĩ nhiều công nhân khác cũng giống tôi, không xếp hàng để rút tiền trước khi về quê ăn Tết, vì việc sử dụng tài khoản online khá phổ biến", anh Giang nhận xét.

Mặc dù không rơi vào tình trạng “nóng” nhưng các ngân hàng thương mại vẫn lên kế hoạch duy trì, vận hành, tiếp quỹ, bảo đảm hệ thống máy ATM cũng như dịch vụ online được thông suốt.

Đại diện Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) khẳng định, trong thời gian nghỉ Tết, hệ thống ngân hàng số, ngân hàng tự động, hệ thống ATM... vẫn hoạt động bình thường. Do đó, người dân vẫn có thể thực hiện các giao dịch thanh toán online, rút tiền tại các cây ATM, gửi/tất toán tiết kiệm online... Bộ phận chăm sóc khách hàng của các ngân hàng vẫn trực 24/24 để kịp thời hướng dẫn xử lý những vấn đề phát sinh.

Tương tự, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) thông tin, ngân hàng đã chủ động rà soát, theo dõi tình trạng tồn quỹ tại các máy ATM, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ.

Tại các máy ATM đều được các ngân hàng thiết lập đường dây nóng để khách hàng chủ động liên hệ khi gặp sự cố phát sinh trong quá trình giao dịch. Đồng thời, bộ phận chuyên môn trực để tiếp quỹ cho các máy ATM trong suốt thời gian nghỉ Tết nhằm bảo đảm các máy luôn đủ tiền phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến

Thực tế, xu hướng khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, năm 2022, doanh số giao dịch thanh toán qua internet đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, tăng 185,96% so với năm 2021; giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 255 nghìn tỷ đồng, tăng 51,67%.

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ góp phần giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM. Do đó, ngoài nhiệm vụ đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, các ngân hàng cũng tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Xu thế hiện nay là sử dụng thẻ để giao dịch.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) Nguyễn Quang Minh cho biết, NAPAS đã triển khai các giải pháp để luôn sẵn sàng về hạ tầng và nguồn lực, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn và thông suốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Minh, càng gần Tết Nguyên đán, cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, số lượng giao dịch chuyển tiền, thanh toán trực tuyến cũng tăng theo. Tuy nhiên, hệ thống NAPAS chưa ghi nhận tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch. Các ngày đầu tháng 1-2023, giao dịch chỉ tăng khoảng 20% so với trung bình những tháng cuối năm 2022.

Tổng Giám đốc NAPAS cũng khẳng định, hệ thống của NAPAS luôn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về số lượng giao dịch kể cả khi có đột biến trong các dịp cao điểm, bởi được thiết kế luôn vượt công suất phục vụ từ 100%-150%.

Kết quả cụ thể gần đây, nhất là chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2022 đều đạt 99,995%. Bên cạnh đó, NAPAS đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hệ thống thông tin quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Máy ATM ''dễ thở'' ngày cận Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.