(HNMO) - Kể từ khi được phát minh cách đây hơn một thế kỷ, những chiếc ô tô luôn là động lực của nền kinh tế theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Những chiếc ô tô giúp con người di chuyển hằng ngày, vận tải hàng hóa, đi du lịch… Đây là lý do khiến có tới 92 triệu ô tô mới được xuất xưởng trên toàn cầu riêng trong năm 2019, đem lại nguồn thu khổng lồ cho các nhà sản xuất.
Parts Geek vừa công bố nghiên cứu khảo sát mới đối với doanh thu của 19 thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới, cho thấy những con số hết sức thú vị.
Trong số đó, tập đoàn của Đức Volkswagen (bao gồm nhiều thương hiệu con như Audi, Lamborghini, Porsche, Bentley…) thu về 290,2 tỷ USD trong năm 2019, tương đương hơn 9.200 USD mỗi giây. Châu Âu vẫn là thị trường chủ lực của hãng, chiếm tới 61% tổng doanh thu, trong đó tại quê nhà Đức chiếm 19%. Hiện tại, Volkswagen đang sản xuất phần lớn xe tại châu Âu, đồng thời duy trì hệ thống lắp ráp rất mạnh ở châu Á - nơi xuất xưởng tới 38% số xe của hãng.
Đứng ở vị trí thứ hai, Toyota thu về 272,3 tỷ USD trong năm 2019, đồng nghĩa mỗi giây, thương hiệu Nhật Bản này thu được 8.634,58 USD. Phần lớn doanh thu của hãng đến từ thị trường Bắc Mỹ (30%). Theo giới phân tích, việc Toyota thành công ở nước ngoài là do uy tín về độ tin cậy của sản phẩm và mức giá hợp lý. Đây cũng là lý do xe Toyota xuất hiện ở nhiều khu vực có điều kiện khắc nghiệt trên thế giới. Hiện tại, Toyota sản xuất chủ yếu tại Nhật Bản (50% sản lượng) và Bắc Mỹ (20% sản lượng).
Khoảng cách về doanh thu của Volkswagen và Toyota với các thương hiệu phía dưới của bảng xếp hạng khá xa. Ở vị trí thứ ba, Ford chỉ đạt tốc độ doanh thu 4.946,73 USD/giây (tương đương tổng doanh thu năm 2019 là 156 tỷ USD). Kế đến là Honda (4.537,67 USD/giây), GM (4.351,76 USD/giây), Fiat Chrysler (3.856,1 USD/giây), BMW (3.708,89 USD/giây), Mercedes-Benz (3.316,84 USD/giây).
Xếp cuối trong nhóm 10 thương hiệu có tốc độ kiếm tiền nhanh nhất là Nissan và Hyundai. Nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới Tesla (Mỹ) trong năm vừa qua chỉ thu về 24,6 tỷ USD, tương đương tốc độ doanh thu 780,06 USD/giây.
Nghiên cứu của Parts Geek cũng cho thấy, không phải nhà sản xuất ô tô nào cũng dựa vào nguồn thu từ việc bán xe. Với Volkswagen, gần 50% doanh thu của hãng đến từ bộ phận dịch vụ tài chính (ngân hàng, bảo hiểm, thanh toán, di chuyển…), trong khi Honda chủ yếu thu tiền từ việc sản xuất xe máy, động cơ thủy, máy cắt cỏ và thậm chí là máy bay cỡ nhỏ.
Riêng Porsche (thuộc Volkswagen) còn “kiếm đậm” từ việc bán phụ kiện cho người dùng (như kính mắt, điện thoại thông minh, đồng hồ…) thông qua thương hiệu con Porsche Design.
Đặc biệt hơn cả là Tesla chuyên bán tín dụng phát thải carbon cho các nhà sản xuất ô tô khác. Cách làm này đem lại 428 triệu USD cho hãng trong quý II-2020, tương đương 7% tổng doanh thu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.