Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây mộng dài từ phim ngắn

Trà Giang| 13/08/2020 12:13

(HNMCT) - Không chỉ là “bài thực tập” trước khi đến với những dự án dài hơi, phim ngắn được coi là chiếc danh thiếp để đạo diễn trẻ giới thiệu mình với giới nghề. Vì vậy, tạo thêm "đất sống" cho phim ngắn cũng chính là mang đến những cơ hội mới để phát triển điện ảnh nước nhà.

Phim ngắn Tôi là thằng khốn của đạo diễn Nguyễn Hoàng Nhật vừa được giới thiệu trên Filmbox.

“Cửa sổ mới”

“Cửa sổ mới” là tên một sân chơi dành cho các nhà làm phim trẻ do BHD phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) xây dựng trên kênh YouTube Filmbox nhằm giới thiệu những bộ phim ngắn của các đạo diễn trẻ Việt Nam. Filmbox sẽ đều đặn ra mắt hằng tuần những bộ phim theo chủ đề để khán giả có cơ hội được xem những bộ phim ngắn với những ý tưởng độc đáo của những đạo diễn mới vào nghề.

Ra mắt từ ngày 17-7, đến nay Filmbox đã mang đến cho khán giả nhiều bộ phim thú vị. Có thể kể tới chùm 5 phim ngắn mở màn dự án với chủ đề về sự cô đơn và lạc lõng trong xã hội hiện đại, cũng như ý thức của người trẻ trong việc định danh mình trong cuộc sống của các đạo diễn Nguyễn Phan Thảo Đan, Dương Phước Trung, Phạm Thu Thủy, Chu Nguyệt ánh, Hồ Thanh Thảo.

Hay chùm phim Những câu chuyện nực cười công chiếu tiếp sau đó cũng gây được tiếng vang trong cộng đồng yêu phim và được giới chuyên môn thừa nhận. Mỗi bộ phim, dù đề tài khác nhau, đa dạng về thể loại, nhưng đều cho thấy sự tìm tòi khám phá của các đạo diễn trẻ. Họ đã khiến khán giả, nhất là những khán giả trẻ, phần nào cảm và thấy được một phần con người mình trong đó.

Đánh giá về dự án này, anh Nguyễn Hoàng Phương - Giám đốc điều hành Trung tâm TPD cho rằng: “Đây là chương trình rất hữu ích cho nhà làm phim trẻ. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, các nhà làm phim có thêm một kênh online giới thiệu phim của mình. Chúng tôi hy vọng thông qua chương trình này, phim ngắn của các tác giả có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với khán giả trong nước và nước ngoài”.

Dương Phước Trung, đạo diễn phim Mộng tưởng đen vừa được công chiếu trên Filmbox cũng chia sẻ: “Trong khi những nhà làm phim độc lập trẻ như mình vẫn đang loay hoay tìm cách đưa dự án hay bộ phim của mình đến với công chúng, thì BHD cùng với dự án Filmbox đã trở thành một trong những cầu nối mới cho cộng đồng làm phim”.

Cần thêm nhiều sân chơi

Sự phát triển nhanh chóng của điện ảnh nước nhà trong những năm gần đây đang thu hút một nguồn nhân lực đông đảo, đặc biệt là những nhà làm phim trẻ. Theo đại diện TPD, số lượng bạn trẻ tham gia các khóa đào tạo làm phim ở Trung tâm ngày một đông. Từ TPD cũng như các trung tâm đào tạo điện ảnh khác, một số lượng lớn phim ngắn đã ra đời, thể hiện tư duy, tầm nhìn và cách mà các bạn trẻ cảm nhận cuộc sống.

Tuy nhiên, hầu hết các phim ngắn hiện nay chưa tìm được sân chơi phù hợp để giới thiệu đến công chúng. Búp Sen Vàng - giải thưởng thường niên của TPD tuy là “bệ đỡ” cho rất nhiều bộ phim có chất lượng cao, được giới chuyên môn thừa nhận nhưng vẫn được coi là sân chơi nội bộ. Chính vì vậy, các đạo diễn trẻ mong mỏi có được kênh để tiếp cận công chúng rộng rãi hơn, đặc biệt là những kênh phát hành uy tín. Bởi theo đạo diễn Dương Phước Trung, việc đưa phim lên mạng hiện nay không khó, nhưng chỉ những sân chơi của các nhà phát hành uy tín mới giúp tác giả trẻ yên tâm.

Và hơn hết, các đạo diễn trẻ vẫn mong một ngày đứa con tinh thần của mình được ra rạp. Như Hồ Thanh Thảo, đạo diễn phim Muộn vừa ra mắt trên Filmbox bày tỏ: “Việc chiếu online là bước đầu tiên để đưa những phim ngắn không dễ xem ra khỏi khu vực khán giả “người nhà” để đến với khán giả đại chúng. Tôi hy vọng sớm có sự kiện chiếu phim ngắn tại rạp để thu hút cộng đồng yêu thích điện ảnh thật sự, quan tâm đến thể loại phim này một cách nghiêm túc”.

Đã có nhiều bộ phim ngắn giành được giải cao trong nước và thế giới, cũng có nhiều phim ngắn được nuôi dưỡng và trở thành những bộ phim dài có giá trị... Thành quả đó chứng minh giá trị của phim ngắn đối với sự phát triển chung của điện ảnh Việt Nam. Và hơn hết, với phim ngắn, khán giả có thể gặp ở đó tình yêu, niềm đam mê và nỗ lực mà mỗi đạo diễn trẻ truyền vào tác phẩm của mình. Có thể chặng đường điện ảnh phía trước của các đạo diễn trẻ còn rất dài và khó khăn, nhưng nếu những bộ phim đầu tay của họ được hỗ trợ để đến với khán giả, chắc chắn tình yêu ấy sẽ được nhân lên và điện ảnh Việt Nam sẽ có một lớp đạo diễn kế cận có nghề và nhiều đam mê.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây mộng dài từ phim ngắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.