Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thưởng lãm những tác phẩm “Khắc chân trời” của họa sĩ Vũ Duy Nghĩa

An Nhi| 09/03/2023 22:07

(HNMO) – Chiều 9-3, triển lãm “Khắc chân trời” của họa sĩ Vũ Duy Nghĩa đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Khán giả thưởng lãm các tác phẩm của họa sĩ Vũ Duy Nghĩa.

Triển lãm giới thiệu 65 tác phẩm của cố họa sĩ Vũ Duy Nghĩa (1935-2022), do gia đình ông lựa chọn và giới thiệu với công chúng.

Họa sĩ Vũ Duy Nghĩa được tu nghiệp hội họa bài bản ở Liên Xô cũ và là một trong những giảng viên uy tín của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, tham gia đào tạo nhiều năm tại trường. 

Ông sáng tác bền bỉ, độc đáo, đa dạng trên cả lĩnh vực đồ họa và hội họa. Được đào tạo để làm những tác phẩm hoành tráng, nhưng khi điều kiện chưa cho phép, ông vẫn miệt mài, say sưa thực hiện những tác phẩm nhỏ, từ trổ giấy, vẽ bìa sách cho đến sơn mài... 

Trong cuộc đời sáng tác của mình, họa sĩ đã nhận được nhiều huy chương, giải thưởng giá trị như: Huy chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam, Huy chương Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam, Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1980, Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1985, Giải thưởng Triển lãm 10 năm đồ họa toàn quốc năm 1985, Huy chương vàng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1990, Giải thưởng Triển lãm chuyên ngành đồ họa năm 1998, Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001.

Các tác phẩm của họa sĩ Vũ Duy Nghĩa trong triển lãm đa dạng về chất liệu như khắc gỗ, sơn mài, trổ giấy…, hầu hết về phong cảnh thiên nhiên, vẻ đẹp quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, có một số sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 16-3.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Tác phẩm "Nhà lá dưới chân núi" - khắc gỗ.

Tác phẩm "Tổ ba người" - sơn mài.

Tác phẩm "Hòn Trống Mái" - trổ giấy.

Tác phẩm "Cơn giông" - trổ giấy.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng lãm những tác phẩm “Khắc chân trời” của họa sĩ Vũ Duy Nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.