Văn hóa

Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”

Hoàng Lân 26/04/2024 - 14:24

Ngày 26-4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”.

Đây là hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024).

img_3058.jpeg
Khai mạc triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Ảnh: Quang Tấn

Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh trực quan xoay quanh sự ra đời của con đường lịch sử cùng sức sống mãnh liệt của con người qua bom đạn chiến tranh.

Gồm hai chủ đề: “Tuyến chi viện chiến lược miền Nam” và “Con đường huyền thoại”, Triển lãm khắc họa sinh động những câu chuyện về con đường Trường Sơn tại không gian khu di tích Cách mạng Nhà và Hầm D67. Đây là nơi du khách có thể tìm hiểu nhiều hơn về ý nghĩa chiến lược của quyết định mở đường Trường Sơn của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương qua những trưng bày, thông tin và tư liệu giá trị.

img_3063.jpeg
Đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Quang Tấn

Triển lãm mang đến người xem cái nhìn chân thực nhất về “Tuyến lửa” Trường Sơn cũng như khơi dậy lòng tự hào dân tộc qua những kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, sự hy sinh của các thế hệ cha anh đã dành trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc cùng chiến thắng của quân và dân ta.

Trong suốt cuộc chiến tranh ác liệt, đường Hồ Chí Minh luôn là trọng điểm đánh phá của địch với đủ các loại vũ khí hiện đại, tối tân. Tuy vậy, lớp lớp lực lượng bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông và nhân dân các dân tộc đã luôn bền bỉ, kiên cường bám trụ trận địa, bám trụ mặt đường, giữ vững thông suốt cho mạch máu giao thông này. PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Đây có lẽ là một chiến công mà không quốc gia nào có thể đạt được”.

img_3059.jpeg
Hình ảnh trong triển lãm. Ảnh: Quang Tấn

Triển lãm mở cửa đến ngày 31-5, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long (số 19 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.