Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông điệp năm mới 2020 của nhiều nhà lãnh đạo thế giới: Kỳ vọng vào một tương lai thịnh vượng

Kim Phượng| 03/01/2020 07:10

(HNM) - Vào những thời khắc tưng bừng đầu tiên của năm 2020, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra thông điệp năm mới với những cam kết và quyết tâm đưa đất nước trở nên thịnh vượng và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đều gửi đi những thông điệp hướng đến hòa bình và phát triển thịnh vượng.

Hàng loạt phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã phát trực tiếp bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo đó, Chủ tịch Tập Cận Bình tái khẳng định quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn các địa phương đói nghèo trên cả nước trong năm 2020, cam kết sẽ hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ đầu tiên về xây dựng xã hội Trung Quốc khá giả toàn diện trong năm mới này.

Tại xứ sở Bạch dương, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi người Nga đoàn kết vì tương lai đất nước. Bài phát biểu mừng năm mới lần này đánh dấu 20 năm kể từ khi ông V.Putin lần đầu tiên ngồi ở chiếc ghế quyền lực nhất nước Nga.

Tại Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi đi thông điệp nhân dịp Việt Nam đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, với thế và lực mới của đất nước sau gần 35 năm đổi mới; với sức mạnh đoàn kết, ý chí thống nhất của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; với sự ủng hộ quý báu và hợp tác hiệu quả của các nước ASEAN, bạn bè và cộng đồng quốc tế, tin tưởng chắc chắn rằng Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, góp phần quan trọng vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Một trong những thông điệp được mong chờ nhất trong năm 2020 là bài phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhân dịp năm mới. Phát biểu tại cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết tiếp tục phát triển khả năng răn đe hạt nhân, giới thiệu các loại vũ khí chiến lược mới trong tương lai gần. Trong khi cáo buộc Mỹ đưa ra những yêu cầu “không thể chấp nhận được”, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, khả năng răn đe hạt nhân của nước này sẽ phụ thuộc vào thái độ của Mỹ trong tương lai, đồng thời để ngỏ cánh cửa đối thoại.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất hào hứng khi dự đoán rằng năm 2020 sẽ còn tiếp tục tăng trưởng, cả về kinh tế, việc làm và nhiều lĩnh vực khác. Về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, ông D.Trump khẳng định niềm tin vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong thông điệp năm mới gửi tới người dân trên khắp thế giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân đoàn kết, chung tay đối phó với biến đổi khí hậu, vấn đề bình đẳng giới, công bằng xã hội và nhân quyền. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng thế giới đang bước sang năm 2020 với "sự không chắc chắn và không an toàn" bủa vây, đồng thời bày tỏ hy vọng vào sức mạnh của thế hệ trẻ trên toàn cầu.

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel cũng thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, khẳng định nỗ lực để các thế hệ trẻ tương lai được sống trong hòa bình và thịnh vượng. Thông điệp được bà A.Merkel đưa ra trong bối cảnh Đức sẽ giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) trong nửa cuối năm 2020. Trong thông điệp năm mới đọc vào đêm Giao thừa tại nhà số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nội dung đầu tiên trong chương trình hành động của ông là hoàn tất ý nguyện bầu cử và đưa Anh rời EU (Brexit) vào ngày 31-1-2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp năm mới 2020 của nhiều nhà lãnh đạo thế giới: Kỳ vọng vào một tương lai thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.