Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông điệp năm mới 2023 của lãnh đạo các quốc gia trên thế giới: Hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Hoàng Linh| 03/01/2023 06:42

(HNM) - Vào thời khắc thế giới bước sang năm mới, lãnh đạo các nước đã gửi đi nhiều thông điệp chúc mừng, cùng thể hiện mong muốn hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Theo đó, năm 2023 được kỳ vọng sẽ mang đến bình an, thành công, thịnh vượng cho đất nước và nhân loại.

Thời khắc chuyển giao năm mới 2023 trên Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ).

Tại châu Á, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng tất cả người dân ngay trước thời khắc chuyển giao năm mới, đồng thời tổng kết lại chặng đường phát triển của Trung Quốc trong năm 2022. Bài phát biểu nêu bật những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới, khẳng định Trung Quốc đã vượt qua những khó khăn và thách thức chưa từng có trong cuộc chiến chống Covid-19 nhờ chính sách chống dịch được "tối ưu hóa".

Trong lời chúc người dân Nhật Bản cũng như người dân toàn thế giới, Nhật hoàng Naruhito nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các cuộc đối thoại nhằm vượt qua những khác biệt về lập trường và nỗ lực hợp tác trong cộng đồng quốc tế. Tại Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Suk-yeol nhân dịp năm mới đã trình bày các kế hoạch giải quyết thách thức kinh tế, đồng thời tuyên bố sẽ tập trung 3 cải cách xã hội quan trọng trong năm 2023 là lao động, giáo dục và lương hưu.

Từ Đông Nam Á, phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thể hiện sự trân quý với năm 2022, nhưng vẫn nhắc nhở người dân đảo quốc sư tử duy trì chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19, tự bảo vệ bằng các loại vắc xin. Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha gửi đi thông điệp nêu bật tinh thần đoàn kết của người dân Thái Lan, cho rằng  đây chính là yếu tố sẽ đưa đất nước vượt qua những thách thức trong năm mới.

Đăng tải trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, năm 2023 sẽ là “một năm tuyệt vời đối với người Mỹ” bởi những chính sách mới về an sinh xã hội sẽ bắt đầu có hiệu lực. “Trên khắp đất nước, các bạn sẽ thấy những cây cầu mới, có thêm nhiều công việc sản xuất và xây dựng được trả lương cao” - ông chủ Nhà Trắng chia sẻ.

Ở châu Âu, trong thông điệp mừng năm mới dài nhất trong hai thập niên lãnh đạo đất nước, Tổng thống Vladimir Putin gọi năm 2022 là năm của "những quyết định khó khăn nhưng cần thiết và những bước đi lớn", hàm chứa những sự kiện then chốt đặt nền móng cho tương lai nước Nga. Ông chủ Điện Kremlin tin tưởng, Nga sẽ vượt qua mọi thử thách, và “người Nga phải tin rằng nước Nga vẫn là một quốc gia vĩ đại, độc lập và sẽ tiến lên phía trước".

Tại Đức, Thủ tướng Olaf Scholz kêu gọi mọi người tiếp tục tiết kiệm năng lượng trong năm mới và tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Cùng mối lo năng lượng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ sớm đưa các lò phản ứng hạt nhân trở lại hoạt động để giải quyết bài toán khó, đồng thời cho biết năm 2023 sẽ là năm của cải cách hưu trí nhằm bảo đảm sự cân bằng trong hệ thống tài chính Pháp. Về phần mình, đăng lên kênh Telegram cá nhân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhắn nhủ người dân, hãy để năm 2023 là “năm của sự trở lại”, thể hiện mong muốn hướng tới hòa bình và sự đoàn tụ.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak chọn thông điệp năm mới để nêu lên những khó khăn do cuộc xung đột Ukraine gây ra khi thế giới vừa bắt đầu phục hồi sau đại dịch, cho rằng diễn biến này tác động kinh tế sâu sắc trên toàn cầu cũng như nước Anh. Người đứng đầu Chính phủ Anh hứa hẹn "những điều tốt nhất của nước Anh" sẽ được thể hiện trong những tháng tới, cho rằng lễ đăng quang của Vua Charles III vào ngày 6-5-2023 sẽ là sự kiện quan trọng củng cố tinh thần đoàn kết của người dân.

Từ châu Phi, trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố, nền kinh tế hàng đầu châu lục này đang phát triển trở lại sau những khó khăn; khẳng định đất nước và người dân Nam Phi tràn đầy tinh thần lạc quan và hy vọng, sẽ vượt lên tất cả để hướng tới năm mới 2023 với nhiều khởi sắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp năm mới 2023 của lãnh đạo các quốc gia trên thế giới: Hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.