(HNMO) - Theo số liệu do hãng phân tích Gartner mới công bố, thị trường máy tính cá nhân tiếp tục chứng kiến những bước lùi đáng buồn trong quý cuối năm 2018.
Trong suốt quý vừa qua, tổng số máy tính cá nhân (bao gồm máy để bàn, máy tính xách tay, các dòng máy 2-trong-1 như Surface Pro…) tới tay khách hàng trên toàn cầu chỉ đạt 68,6 triệu chiếc, tụt đáng kể so với mức 71,7 triệu chiếc trong cùng kỳ năm 2017, bất chấp “thuốc tăng lực” là mùa mua sắm cuối năm. Trong đó, những thương hiệu suy giảm mạnh nhất là Asus và Acer, với doanh số tụt 10,7% và 18,3% tương ứng.
Một số điểm sáng hiếm hoi có thể kể tới như Lenovo hay Dell. Hãng sản xuất Trung Quốc trong quý vừa qua đã bán ra 16,6 triệu máy tính cá nhân, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời chiếm thị phần lớn nhất, 24,2%. Đứng ở vị trí thứ hai là HP, dù suy giảm doanh số 4,4%. Trong khi đó, Dell ở vị trí thứ ba, đã bán được 10,9 triệu máy, tăng 1,4%.
Về phần mình, trái với sự miễn nhiễm như iPhone hay iPad, Apple ở vị trí thứ tư, với các dòng máy Mac cũng chứng kiến suy giảm như xu thế chung, chỉ bán ra 4,9 triệu máy (giảm so với mức 5,1 triệu máy của quý IV năm 2017). Tuy nhiên, thị phần của máy tính Apple lại tăng từ 7,1% lên 7,2%.
Cũng theo số liệu của Gartner, nếu xét toàn năm 2018, những vị trí đầu bảng trong sân chơi máy tính cá nhân toàn cầu sẽ lần lượt là: Lenovo (58,5 triệu máy), HP (56,3 triệu máy), Dell (41,9 triệu máy) và Apple (18 triệu máy).
Như vậy, 2018 là năm thứ 7 liên tiếp thị trường máy tính cá nhân bị thu hẹp, do tác động từ máy tính bảng và điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, việc năng suất vi xử lý do Intel hay AMD cung cấp không đủ đáp ứng nhu cầu hay những hệ quả từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng tác động tiêu cực tới kết quả kinh doanh của các nhà sản xuất trong lĩnh vực này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.