Công nghệ

Ứng dụng AI thúc đẩy mua sắm máy tính cá nhân

Nguyễn Thúc 11/10/2023 - 09:34

Sau nhiều quý ảm đạm, thị trường máy tính cá nhân đã dần khởi sắc nhờ nhu cầu mua sắm phục vụ xu hướng tận dụng các lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI) diễn ra trong nhiều lĩnh vực.

hnmo_pc_market_q32023.jpeg
Ảnh minh họa.

Theo thống kê của hãng phân tích thị trường Canalys, đã có 65,6 triệu máy tính cá nhân (bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay) bán ra trên toàn cầu trong quý III-2023. Mặc dù mức này vẫn thấp hơn 7% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng đã tăng 8% so với quý II-2023.

Lượng máy tính xách tay bán ra trong quý III-2023 thấp hơn 6% so với quý III-2022, đạt 52,1 triệu chiếc, trong khi máy tính để bàn bán ra trong cùng kỳ thấp hơn 8%, đạt 13,5 triệu chiếc.

Nhà sản xuất đứng đầu về doanh số là Lenovo, với 16 triệu máy bán ra, tương ứng 23,8% thị phần, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022. Vị trí thứ hai thuộc về HP. Trong ba tháng qua, nhà sản xuất máy tính lớn duy nhất chứng kiến tăng trưởng này đã bán được 13,5 triệu máy, tăng 7% so với quý II-2022, tương ứng thị phần 18,1%.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Dell (10,2 triệu máy), Apple (6,4 triệu máy) và ASUS (4,88 triệu máy). Trong số này, Apple chứng kiến doanh số sụt giảm theo năm sâu nhất, với lượng máy bán ra trong quý III-2023 thấp hơn tới 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định nguyên nhân sụt giảm của “Táo” chủ yếu do kết quả kinh doanh quá ấn tượng trong quý II-2022, không phải do những khó khăn của năm nay.

Nhìn về tương lai, các ý kiến phân tích tỏ ra kỳ vọng về xu hướng phục hồi và tăng trưởng của thị trường máy tính cá nhân toàn cầu, nhất là trong bối cảnh nhiều quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp... đẩy mạnh mua sắm trang bị phục vụ các giải pháp trí tuệ nhân tạo.

Đây sẽ là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất máy tính có thể bắt kịp xu hướng. Thực tế, nhiều tên tuổi lớn trong ngành bán dẫn cũng đã có những động thái chuyển mình. Intel cuối tháng 9 vừa công bố thế hệ vi xử lý máy tính cá nhân Core Ultra mới (dự kiến có mặt trên thị trường từ tháng 12-2023), trong đó cải tiến lớn nhất nằm ở năng lực tính toán trí tuệ nhân tạo. Microsoft cũng đang úp mở khả năng giới thiệu bộ xử lý trí tuệ nhân tạo riêng vào cuối năm nay. Về phần mình, AMD đang thúc đẩy thâu tóm một số doanh nghiệp phần mềm trí tuệ nhân tạo nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh với NVIDIA.

Các dự báo cũng cho rằng, doanh số máy tính với năng lực xử lý trí tuệ nhân tạo sẽ tăng đều đặn trong những năm tới, và dự kiến chiếm khoảng 60% tổng số máy tính cá nhân bán ra toàn cầu vào năm 2027.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI thúc đẩy mua sắm máy tính cá nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.