Thể thao

Thức tỉnh để làm lại tốt hơn

Vân Anh 05/05/2024 14:09

Đội tuyển U23 Việt Nam đã rời vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024, nơi mà những đội bóng xếp ở ba hạng đầu giành vé chính thức dự Olympic 2024 và đội xếp thứ tư chơi trận play-off với một đội bóng châu Phi để xác định tấm vé “vớt” tới Paris vào mùa hè năm nay.

Thành tích của đội bóng Việt Nam không tệ - lọt vào vòng tứ kết, điều mà hai đội bóng khác tại Đông Nam Á là Thái Lan và Malaysia đã không làm được. Trước trận đấu này, nhiều cổ động viên (CĐV) Việt Nam đã nhắc tới “kỳ tích Thường Châu” vào năm 2018 khi đội tuyển U23 Việt Nam đã lọt vào trận chung kết sau những trận thắng giàu cảm xúc nhờ công của lứa tuyển thủ trẻ như Quang Hải, Xuân Trường, Duy Mạnh, Văn Đức, Văn Thanh... sau này trở thành trụ cột của đội tuyển Việt Nam.

Cuối cùng thì U23 Việt Nam đã rời Qatar sau trận thua đội tuyển U23 Iraq với tỷ số 0-1 tại vòng tứ kết. Điều đáng chú ý là khi niềm hy vọng đã tắt, không có quá nhiều tiếng nói thể hiện sự thất vọng bởi U23 đã bỏ lỡ cơ hội tranh tấm vé tới Olympic Paris. Thay vào đó là lời chúc mừng “hàng xóm” Indonesia đã có những trận đấu tuyệt vời đủ để thuyết phục CĐV châu Á. Nói một cách khác, dù hy vọng nhưng đa số CĐV biết rằng, trình độ của đội tuyển U23 Việt Nam còn hạn chế; U23 Indonesia, và phần nào là U23 Thái Lan đã thể hiện một màn trình diễn tốt hơn chúng ta tại giải đấu này dù Thái Lan không triệu tập được những cầu thủ giỏi nhất của họ.

“Nhà vua” tỉnh giấc. Đó là một loại cảm giác tốt bởi chỉ có nhìn thẳng vào sự thật, biết mình hạn chế ở đâu thì mới có thể vươn lên, tìm lại ngôi thứ hàng đầu. Trước tiên, cần thừa nhận rằng khá nhiều cầu thủ U23 Việt Nam tại giải này cho thấy sự hạn chế về kỹ thuật cơ bản cả trong khống chế bóng, chuyền bóng, dứt điểm, phối hợp. Sự non nớt về kỹ thuật, kinh nghiệm thi đấu cũng như sự thua thiệt về sức vóc là yếu tố cơ bản khiến cầu thủ Việt Nam có những pha bóng gây cảm giác “dở khóc, dở cười”, phạm lỗi khá thô và phải chịu bàn thua mang tính quyết định từ chấm 11 mét, có hai trận phải thi đấu trong cảnh thiếu người.

Trong đội hình U23 Việt Nam năm 2024 không thiếu cầu thủ còn rất trẻ, đủ điều kiện tham dự giải U23 châu Á tiếp theo. Tinh thần quyết tâm của họ là điều không thể bàn cãi, nhưng đội cần sự bổ sung nhân tố mới và bắt đầu lại từ những điều cơ bản nhất. Chúng ta cần tuyển chọn, xây dựng những lứa cầu thủ mạnh cả về kỹ thuật và thể chất để có thể chững chạc bước ra những sân chơi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thức tỉnh để làm lại tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.