Sản phẩm mới

Máy tính cá nhân có thể đạt dung lượng bộ nhớ RAM 256GB

Hoàng Linh 17/12/2023 - 11:54

Mốc dung lượng bộ nhớ RAM “khủng” chưa từng thấy trên một máy tính cá nhân là hệ quả của sự kết hợp giữa các thanh RAM thế hệ mới có dung lượng cao và khả năng hỗ trợ bộ nhớ lớn hơn trên các bo mạch chủ.

screenshot-2023-12-17-at-06.11.51.jpg

Mốc mới đạt được khi một số các nhà sản xuất bo mạch chủ hàng đầu công bố hỗ trợ dung lượng bộ nhớ lên đến 256 GB, một xu hướng được cho là sẽ trở thành chuẩn mực mới trong nhóm máy tính cá nhân - dù thực tế mức bộ nhớ RAM 32GB đang là dư dả cho hầu hết mục đích sử dụng, thậm chí chơi các trò chơi điện tử nặng nề nhất hiện nay.

Cụ thể, Asrock cho biết bo mạch Intel 700 Series và AMD AM5 Series đã hỗ trợ dung lượng cao hơn, tuy nhiên yêu cầu cả bốn khe cắm DIMM phải có các thanh nhớ 64GB RAM (hoặc 128GB RAM vối các bo mạch chủ chỉ có 2 khe RAM). Asrock cũng công bố nhiều hình ảnh cho thấy bo mạch chủ X670E Taichi và Intel Z790 Nova Wifi đạt được ngưỡng giới hạn mới. Về phần mình, MSI cũng công bố hỗ trợ 256 GB RAM trên bo mạch chủ bốn khe cắm (hoặc 128 GB trên bo mạch hai khe cắm).

Tuy nhiên, như đã đề cập, nỗ lực tự thân của các nhà sản xuất bo mạch chủ không thể tạo ra đột phá nếu không có sự hỗ trợ của các nhà sản xuất RAM. Trong thông báo đưa ra, cả Asrock và MSI đều cho biết đã sử dụng các thanh RAM Kingston 64GB để đạt dung lượng tổng 256GB.

2023-12-15-image-14-j.jpg

Theo tìm hiểu, đây là các thanh nhớ Kingston Fury Renegade (độ trễ 36-38-38 ở 1.350v), được sản xuất dựa trên công nghệ 1-beta của Micron. Vấn đề nằm ở chỗ, trong khi phiên bản 32GB của loại bộ nhớ này khá phổ biến, phiên bản 64GB còn rất hiếm hoi, đồng nghĩa việc tìm mua chúng có thể trở thành thách thức với những người dùng có nhu cầu cao về bộ nhớ (ví dụ như vận hành cơ sở dữ liệu, máy chủ web hay các tác vụ doanh nghiệp…).

Cũng theo các thử nghiệm ban đầu, người dùng “dám” sử dụng bộ nhớ 256GB trên các bo mạch chủ phổ thông nói trên sẽ phải đánh đổi một số tiêu chí.

Đơn cử là việc các thanh RAM sẽ không thể chạy ở tốc độ tối đa. Ngoài ra, hầu hết RAM, bo mạch chủ và CPU phổ thông dành cho người tiêu dùng lúc này đều không hỗ trợ cơ chế tự sửa lỗi (ECC), dù đây là công nghệ cần thiết cho các tác vụ điện toán chính xác quy mô lớn để hạn chế lỗi phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy tính cá nhân có thể đạt dung lượng bộ nhớ RAM 256GB

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.