Thị trường

Ấn Độ tăng cường giám sát nhập khẩu máy tính cá nhân nhằm khuyến khích sản xuất nội địa

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 19/10/2023 - 19:36

Ngày 19-10, hãng tin CNA cho biết, Ấn Độ đang triển khai một hệ thống cấp phép mới nhằm đảm bảo năng lực giám sát hoạt động nhập khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân, trong khi không làm tổn hại đến nguồn cung thị trường.

computer.jpg
Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 19,7 tỷ USD hàng hóa điện tử trong quý II-2023, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đó, "Hệ thống quản lý nhập khẩu" mới, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-11-2023, sẽ yêu cầu các đơn vị kinh doanh máy tính phải đăng ký số lượng và giá trị nhập khẩu.

Trước mắt, chính phủ Ấn Độ không từ chối bất kỳ yêu cầu nhập khẩu nào mà chỉ "sử dụng dữ liệu để theo dõi". Cơ chế quản lý nhập khẩu các loại máy tính cá nhân sẽ tiếp tục được điều chỉnh vào tháng 9-2024, trên cơ sở dữ liệu thu thập được.

Giới chức Ấn Độ kỳ vọng, hệ thống cấp phép mới sẽ cung cấp các số liệu quản lý chuẩn xác, qua đó cho phép New Delhi đảm bảo Ấn Độ có sở hữu "một hệ thống kỹ thuật số hoàn toàn đáng tin cậy".

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng việc kiểm soát nhập khẩu được Ấn Độ triển khai có mục tiêu chính là khuyến khích các nỗ lực sản xuất máy tính cá nhân và máy tính bảng trong nước, trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch "Make in India" (Sản xuất tại Ấn Độ).

Động thái mới của Ấn Độ được đánh giá tạm thời giải tỏa sự lo lắng đối với các nhà sản xuất máy tính xách tay hàng đầu thế giới như Dell, HP, Apple, Samsung và Lenovo.

Hoạt động kinh doanh của những tên tuổi này vốn đã trải qua nhiều sóng gió khi Ấn Độ bất ngờ tuyên bố sẽ chỉ cho nhập khẩu các máy tính đã được cấp phép, qua đó cho phép chính phủ Ấn Độ từ chối các yêu cầu nhập khẩu máy tính cá nhân, trong khi vẫn yêu cầu mọi lô hàng phải có giấy phép.

Tuy nhiên, quyết định của New Delhi sau đó đã phải tạm hoãn vì vấp phải hàng loạt chỉ trích từ ngành công nghiệp công nghệ thông tin cũng như chính quyền Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ tăng cường giám sát nhập khẩu máy tính cá nhân nhằm khuyến khích sản xuất nội địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.