Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản cam kết giải quyết các thách thức toàn cầu với Nam Mỹ

Kim Phượng 05/05/2024 13:45

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cam kết sẽ hợp tác với các nước Nam Mỹ để giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chênh lệch kinh tế và nghèo đói, Kyodo ngày 5-5 cho biết.

nb.png
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tham dự cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Brasilia, Brazil. Ảnh: Kyodo

Thủ tướng Kishida đưa ra tuyên bố trên trong một bài phát biểu tại thành phố Sao Paulo (Brazil) về chính sách của Nhật Bản đối với khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe khi Tokyo tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia mới nổi và đang phát triển, được gọi là Nam bán cầu.

Trong bài phát biểu, ông Kishida cho biết, với việc Brazil giữ chức chủ tịch G20 và Peru đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2024, các nước Nam bán cầu đang “được thế giới chú ý” trong năm nay.

Trước đó, Thủ tướng Kishida đã có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Tổng thống Paraguay Santiago Pena trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài sáu ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kishida tới Nam Mỹ kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10-2021.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết Tokyo đã quyết định cung cấp kinh phí cho một chương trình nhằm bảo tồn rừng nhiệt đới Amazon của Brazil, được coi là “lá phổi của Trái đất”, đồng thời giúp các hòn đảo Caribe dễ bị tổn thương trước hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Về mặt kinh tế, ông Kishida tuyên bố Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ sở hạ tầng chất lượng cao và các dự án hợp tác kinh tế bền vững bằng cách xem xét các điều kiện ở các quốc gia tiếp nhận, đồng thời chú trọng đến môi trường và nhân quyền.

Ông lưu ý rằng các công ty Nhật Bản đã thành lập hơn 1.000 văn phòng mới ở khu vực Mỹ Latinh trong 10 năm qua...

Phát biểu trong cuộc họp báo trước khi kết thúc chuyến công du, Thủ tướng Kishida nhận định "Châu Mỹ Latinh rất giàu tài nguyên thiên nhiên, như khoáng sản, năng lượng và thực phẩm, trong khi có đông dân số trẻ. Nhiều quốc gia trong số đó có tiềm năng lớn. Mặt khác, còn có những quốc gia phải đối mặt với các vấn đề xã hội như bất bình đẳng và nghèo đói”, do đó, Nhật Bản sẽ đưa ra “sự hợp tác đa dạng và toàn diện” phù hợp với từng quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản cam kết giải quyết các thách thức toàn cầu với Nam Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.