Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tham gia xử lý sự cố nghẽn lệnh HoSE, FPT và Sovico được tặng bằng khen

Châu Anh| 15/10/2021 16:46

(HNMO) - Ngày 15-10, tại trụ sở Bộ Tài chính, Tập đoàn FPT và Tập đoàn Sovico đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia xử lý sự cố nghẽn lệnh tại hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE).

 Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng bằng khen cho lãnh đạo 2 doanh nghiệp FPT và Sovico.

Trước đó, ngày 6-3-2021, tại hội nghị "Đối thoại Việt Nam 2045" do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, lãnh đạo hai doanh nghiệp Sovico và FPT đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia xử lý vấn đề nghẽn hệ thống tại sàn HoSE.

Cụ thể, lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân này đề nghị được đóng góp, chung tay với Bộ Tài chính tham gia xử lý tình trạng nêu trên bằng chính năng lực của mình. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico đóng góp nguồn lực tài chính và kinh nghiệm; Công ty cổ phần FPT cử các chuyên gia công nghệ có nhiều năm kinh nghiệm về nghiệp vụ tài chính chứng khoán, các kỹ sư hàng đầu về công nghệ phần mềm, hạ tầng của toàn tập đoàn, phối hợp với HoSE, các trung tâm lưu ký, 73 công ty chứng khoán thành viên... để khảo sát, phát triển hệ thống, hỗ trợ tư vấn, xử lý các vấn đề kỹ thuật của HoSE và hỗ trợ HoSE vận hành trong 1 năm tới.

Kết quả, sau 3 tháng, hệ thống do hai tập đoàn thực hiện đã được triển khai, chuyển giao, đưa vào hoạt động thông suốt, an toàn từ ngày 5-7-2021, với năng lực xử lý gấp 3-5 lần hệ thống cũ. Hệ thống giao dịch mới (3-5 triệu lệnh/ngày) sẽ đáp ứng nhu cầu của HoSE và thị trường ít nhất trong 3-5 năm tới, đồng thời, HoSE hoàn toàn làm chủ về công nghệ để có thể mở rộng trong tương lai.

Tính đến ngày 14-10-2021, số lượng lệnh và giá trị giao dịch trung bình ngày lần lượt là 927.759 lệnh và 21.571 tỷ đồng, bằng 116,64% và 98,61% so với trung bình ngày của 3 tháng trước ngày áp dụng giải pháp. Đáng chú ý, có 45/72 phiên giao dịch có lượng lệnh vượt giới hạn 900.000 lệnh của hệ thống cũ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tham gia xử lý sự cố nghẽn lệnh HoSE, FPT và Sovico được tặng bằng khen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.