Doanh nghiệp

FPT dự kiến hợp tác với NVIDIA xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo

Thanh Hà 23/04/2024 - 16:19

Ngày 23-4, Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Hai bên dự kiến xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành đối tác phát triển dịch vụ trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

mou-moment.jpg
Lãnh đạo FPT và NVIDIA ký hợp tác toàn diện thúc đẩy nghiên cứu AI cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại Việt Nam và trên toàn cầu. Ảnh: FPT cung cấp

Theo thỏa thuận, FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam. Nhà máy, gồm các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của NVIDIA (gồm bộ ứng dụng - khung công nghệ phát triển NVIDIA AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core).

AI Factory sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU giúp khách hàng doanh nghiệp của FPT trên toàn cầu tiếp cận với nguồn lực cốt lõi nhất để nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI), đạt được những đột phá trong nâng cao năng suất, trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, giúp FPT tăng tốc xây dựng, phát triển các nền tảng, ứng dụng AI có giá trị cao hơn cho khách hàng mọi ngành nghề.

mr.keith-strier-tai-fpt-smart-cloud.jpg
Đoàn của NVIDIA thăm trụ sở FPT. Ảnh: FPT cung cấp

Là một trong những đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của NVIDIA, FPT đặt mục tiêu cung cấp phần mềm, phần cứng, dịch vụ điện toán đám mây và đặc biệt là các giải pháp Generative AI cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ ô tô, sản xuất chế tạo, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và tự động hóa vận hành. Hai bên cũng mở rộng dự án nghiên cứu AI với mô hình AI Labs.

Ngoài ra, FPT dự kiến đưa nội dung đào tạo của NVIDIA vào giảng dạy chính quy tại đại học và trung học phổ thông để phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao với mục tiêu có ít nhất 30.000 sinh viên và học sinh được tiếp cận chương trình trong vòng 5 năm…

NVIDIA thành lập năm 1993, tiên phong trong lĩnh vực điện toán. Với phát minh GPU vào năm 1999, NVIDIA đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường trò chơi máy tính (PC), định nghĩa lại đồ họa máy tính, đánh dấu sự ra đời của kỷ nguyên AI hiện đại và thúc đẩy phát triển metaverse (vũ trụ ảo). NVIDIA hiện là một công ty điện toán toàn diện với các dịch vụ phát triển trung tâm dữ liệu, góp phần định hình lại lĩnh vực điện toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FPT dự kiến hợp tác với NVIDIA xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.