Công nghệ

AI, chíp bán dẫn và công nghệ ô tô là chiến lược phát triển đúng đắn của FPT

Châu Anh 15/02/2024 - 19:49

Làm việc với Tập đoàn FPT, chiều 15-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, việc FPT tập trung vào AI, chip bán dẫn và công nghệ ô tô là chiến lược rất đúng đắn.

Năm 2023, FPT đạt tổng doanh thu 52.618 tỷ đồng, tăng trưởng 19,6%; lợi nhuận trước thuế đạt 9.203 tỷ đồng, tăng 20,1%. Lần đầu tiên FPT đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài.

Ở lĩnh vực công nghệ, FPT đã thành lập công ty công nghệ ô tô tại Mỹ (FPT Automotive Mỹ). AI, chíp bán dẫn và công nghệ ô tô là ba hướng đi của khối công nghệ FPT.

img_1640.jpg
Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình trình bày những kết quả kinh doanh nổi bật của FPT năm 2023.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, việc đạt doanh thu trên 1 tỷ USD tại thị trường nước ngoài (chiếm hơn 77% doanh thu từ khối công nghệ) là bước tiến bứt phá đưa FPT trở thành doanh nghiệp công nghệ số toàn cầu. Kết quả này cho thấy, công nghệ số, chuyển đổi số, AI đã giúp FPT "tái sinh" thành công. Tập trung vào AI, chip bán dẫn và công nghệ ô tô là chiến lược rất đúng đắn của doanh nghiệp.

img_1639.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng góp ý về một số định hướng của FPT trong thời gian tới.

Về hướng đi trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý FPT quan tâm các công nghệ phục vụ chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Hạ tầng công nghệ số được cung cấp như một dịch vụ, giúp người dân có thể dùng AI. Trên 100 triệu dân là thị trường vô cùng lớn và FPT, với thế mạnh của mình, hoàn toàn có thể khai thác để mở ra không gian phát triển mới.

Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng phát triển AI diện hẹp cho từng lĩnh vực, từng ngành công nghiệp và cung cấp tới doanh nghiệp, người dân. FPT là công ty AI lớn nhất, quan trọng nhất có thể dùng AI để tạo ra một Việt Nam số, chuyển đổi số và giải quyết các bài toán lớn của quốc gia cũng như vươn tầm ra nước ngoài.

Về công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng đề nghị, FPT phải có tầm nhìn lớn hơn và quyết tâm lớn hơn để mang lại lợi nhuận lớn hơn, ít cạnh tranh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AI, chíp bán dẫn và công nghệ ô tô là chiến lược phát triển đúng đắn của FPT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.