Doanh nghiệp

FPT thu về tỷ USD từ thị trường nước ngoài

Thanh Hà 12/01/2024 - 07:40

Tập đoàn FPT đã công bố mục tiêu dài hạn của chiến lược toàn cầu hóa đạt 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030.

fpt_4776.jpg
FPT công bố đạt 1 tỷ USD doanh thu công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài.

Sau hơn 20 năm kể từ khi bắt đầu chiến lược toàn cầu hóa (năm 1998) cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài, kết thúc năm 2023, FPT đã đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài.

Chia sẻ về các kết quả đạt được, lãnh đạo Tập đoàn FPT cho biết, với phương châm “đi trước đón đầu”, doanh nghiệp tập trung nghiên cứu những công nghệ mới nhất và dịch chuyển mạnh mẽ sang những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị công nghệ. Doanh thu từ dịch vụ chuyển đổi số chiếm gần 50% tổng doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài.

Trong đó, tập trung vào các công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud), chiếm 40% doanh thu dịch vụ chuyển đổi số; các công nghệ khác như trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu chiếm 12%; tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) và Lowcode chiếm 10%...

Năng lực trong những mảng công nghệ mới cũng là “vũ khí” để FPT cạnh tranh với các công ty cùng ngành đến từ Ấn Độ, Trung Quốc để có được những hợp đồng, khách hàng quy mô doanh số trăm triệu USD, cũng như đóng vai trò thầu chính trong các dự án lớn.

Hiện tại, FPT sở hữu 1.300 chuyên gia tư vấn với hơn 900 chứng chỉ quốc tế được công nhận bởi SAP và là đối tác tư vấn, triển khai ERP tin cậy của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.

Sau hơn 2 thập kỷ tích lũy kinh nghiệm trên thị trường toàn cầu, FPT đã xây dựng được năng lực chuyên sâu trong các lĩnh vực chuyên ngành có tiềm năng phát triển rộng mở trong tương lai, đồng thời gia tăng số lượng các hợp đồng quy mô lớn.

9 tháng đầu năm 2023, doanh thu tiềm năng đến từ các hợp đồng lớn trên 5 triệu USD tăng 66%, cho thấy xu hướng chuyển dịch trên chuỗi giá trị của FPT hướng tới các hợp đồng hàng chục, hàng trăm triệu USD thay vì các đơn hàng vài triệu USD như trước đây.

Trong những lĩnh vực tiềm năng như năng lượng, dầu khí, công nghệ ô tô (Automotive), công ty cũng đã có những hợp đồng trăm triệu USD với những công ty hàng đầu trong các lĩnh vực này. Hiện công ty cũng đã xây dựng được năng lực chuyên ngành trong các lĩnh vực như Automotive, hàng không, tài chính ngân hàng, y tế.

ong-nguyen-van-khoa-tong-giam-doc-fpt_01.jpg
Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa công bố định hướng chiến lược trong thời gian tới và năm 2024.

Về định hướng hoạt động trong năm 2024 và các năm tiếp theo, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT cho biết, FPT có những con số, giấc mơ đầy hoài bão. Con số 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài là một trong số đó. Với tiềm năng thị trường và những gì đã làm được, FPT đang hướng đến ước mơ có 1 triệu nhân sự chuyển đổi số; tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn là AI, chip bán dẫn, công nghệ ô tô … để hướng tới có những tỷ USD tiếp theo trong một ngành, một thị trường, một hợp đồng duy nhất.

"FPT đặt kế hoạch năm 2030 đạt mục tiêu 5 tỷ USD, từ đó nâng cao vị thế trong nhóm doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin tỷ USD trên toàn cầu…", ông Nguyễn Văn Khoa cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FPT thu về tỷ USD từ thị trường nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.