Điểm nóng

Syria: Tấn công bằng thiết bị không người lái khiến ít nhất 100 người thiệt mạng

Thương Nguyệt 06/10/2023 - 07:11

Ngày 6-10, Reuters đưa tin, ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào một học viện quân sự ở Syria. Vụ việc xảy ra chỉ vài phút sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ali Mahmoud Abbas rời buổi lễ tốt nghiệp tại học viện này.

Vụ việc được đánh giá là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất nhằm vào cơ sở của quân đội Syria và chưa từng có tiền lệ do liên quan đến thiết bị bay không người lái được trang bị vũ khí.

Bộ Quốc phòng Syria thông báo, nhiều thường dân và quân nhân đã thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào một học viện quân sự ở tỉnh Homs thuộc miền Trung quốc gia này. Tuyên bố không đề cập đến tổ chức nào đứng sau vụ tấn công nghiêm trọng. Hiện, vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

untitled(1).png
Nạn nhân tháo chạy sau vụ tấn công nhằm vào một học viện quân sự ở Syria. Ảnh: Reuters

Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố sẽ đáp trả toàn lực. Các lực lượng chính phủ cũng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công dữ dội vào khu vực Idlib do phe đối lập kiểm soát.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, vụ tấn công khiến hơn 100 người thiệt mạng và 125 trường hợp bị thương. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Syria Hassan Al-Ghobash đưa ra số liệu là 80 người đã thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ và 6 trẻ em, còn số người bị thương lên tới 240 người.

Xung đột ở Syria nổ ra với các cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad vào năm 2011 nhưng đã nhanh chóng leo thang thành nội chiến, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời.

Quân đội Syria đã chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh với phe đối lập. Damascus phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự từ Nga và Iran, cũng như các chiến binh từ Lebanon, Iraq và nhiều quốc gia khác.

Các lực lượng chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát phần lớn đất nước, nhưng một vùng rộng lớn ở phía Bắc giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vẫn do các nhóm vũ trang đối lập nắm giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria: Tấn công bằng thiết bị không người lái khiến ít nhất 100 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.