Điểm nóng

Mỹ mất dấu 62 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine

Thương Nguyệt 28/06/2024 - 22:28

Một cuộc điều tra đã phát hiện Bộ Quốc phòng Mỹ không thể xác định tình trạng của số hàng viện trợ quân sự trị giá khoảng 62 triệu USD gửi đến Ukraine.

Theo Russia Today, kết luận được đưa ra sau khi Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD IG) tiến hành đánh giá mức độ hiệu quả trong giám sát các mặt hàng viện trợ quân sự cho Ukraine.

DoD IG phát hiện, tính đến cuối tháng 11-2023, số vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá 62,2 triệu USD, bao gồm thiết bị quan sát ban đêm, tên lửa chống tăng Javelin và các thiết bị phóng tên lửa, đã biến mất không để lại dấu vết.

Báo cáo cho thấy, Văn phòng Hợp tác quốc phòng Mỹ (ODC) tại Ukraine “không thể biết được thiết bị nào đã bị mất và phá hủy”. Phía quân đội Ukraine vẫn chưa đưa ra lời giải thích.

ODC hợp tác với Bộ Quốc phòng và Lực lượng vũ trang Ukraine để cung cấp thiết bị và đào tạo binh sĩ quốc gia này trong xung đột. Theo quy định, quân đội Ukraine báo cáo với ODC về việc sử dụng những trang thiết bị do Mỹ cung cấp.

667d615d85f54069412e751d.jpg
Vũ khí Mỹ, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, tại sân bay Borispol gần Kiev hồi đầu năm 2022. Ảnh: Getty Images.

DoD IG cũng phát hiện, các báo cáo về tổn thất được nộp sau trung bình 301 ngày, lâu hơn 10 lần so với khung thời gian yêu cầu.

“Điều này làm tăng nguy cơ Bộ Quốc phòng Mỹ gặp khó khăn trong trách nhiệm giải trình liên quan đến những trang thiết bị quân sự được chỉ định cung cấp cho Ukraine”, báo cáo nêu rõ.

DoD IG cũng lưu ý, việc xác định liệu có hay không tình trạng “chệch hướng” đối với viện trợ quân sự cho Ukraine nằm ngoài phạm vi của cuộc điều tra.

Hồi tháng 1, DoD IG tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ đã không theo dõi đúng cách số hàng viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD được cung cấp cho Ukraine và phần lớn trang thiết bị thuộc lô hàng này không được chuyển đúng thời hạn.

Từ tháng 2-2022 đến tháng 6 năm nay, Mỹ đã cung cấp khoảng 51,2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không, đạn dược, tên lửa phòng không, hệ thống chống thiết giáp, xe tăng và trực thăng…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ mất dấu 62 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.