Điểm nóng

Liên hợp quốc yêu cầu Houthi ngừng tấn công Biển Đỏ

Thương Nguyệt 28/06/2024 - 09:10

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi giải quyết khẩn cấp tình trạng gián đoạn an ninh hàng hải qua Biển Đỏ.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Houthi ngừng mọi cuộc tấn công tàu thuyền hoạt động trên Biển Đỏ. Nghị quyết được thông qua với 12 phiếu thuận và 0 phiếu phản đối. Nga, Trung Quốc và Algeria bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết này không đề cập đến chi tiết Houthi tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công sau khi xung đột Israel - Hamas bùng phát tại Gaza.

Theo Times of Israel ngày 28-6, nghị quyết lên án các cuộc tấn công liên tục của Houthi, nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ, “bao gồm các cuộc xung đột góp phần gây căng thẳng trong khu vực và làm gián đoạn an ninh hàng hải”.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từng thông qua một nghị quyết khác với nội dung yêu cầu Houthi ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công, kêu gọi thận trọng và kiềm chế để tránh tình hình leo thang hơn nữa tại Biển Đỏ và khu vực rộng lớn hơn.

1(1).jpg
Trực thăng quân sự Houthi áp sát một tàu chở hàng trên Biển Đỏ hồi tháng 11-2023. Ảnh: Reuters

Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood đánh giá, các cuộc tấn công do Houthi thực hiện gây ra mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh quốc tế và đã trở thành thách thức toàn cầu cần được ứng phó bằng giải pháp toàn cầu.

Trong khi đó, Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh bỏ phiếu trắng vì một số yếu tố quan trọng trong nghị quyết “có thể gây ra hậu quả tiêu cực và dẫn đến leo thang căng thẳng hơn nữa trong khu vực”. Nhà ngoại giao kỳ cựu cũng nhận định, một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở Gaza “sẽ giúp hạ nhiệt tình hình tại Yemen và Biển Đỏ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc yêu cầu Houthi ngừng tấn công Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.