Điểm nóng

Hàng nghìn chiến binh đề nghị gia nhập Hezbollah

Phương Quỳnh 25/06/2024 - 07:27

Ngày 24-6, Hãng tin AP cho biết, hàng nghìn chiến binh từ các nhóm vũ trang ở Trung Đông tuyên bố sẵn sàng đến Lebanon để tham gia cùng lực lượng Hezbollah trong cuộc chiến với Israel nếu xung đột leo thang thành một cuộc chiến toàn diện.

diem-nong.jpg
Lính cứu hỏa Israel dập một đám cháy sau cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng Hezbollah. Ảnh: Aaswat

Theo nhiều nguồn tin quốc tế, bên cạnh nhân lực, hàng nghìn máy bay chiến đấu đã được triển khai ở Syria có thể dễ dàng vượt qua biên giới nhằm vào Israel. Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah thông báo, nhóm này đã có hơn 100.000 chiến binh. Xung đột hiện tại mới chỉ sử dụng một phần nhân lực của Hezbollah cũng như các loại máy bay chiến đấu chuyên dụng bắn tên lửa và máy bay không người lái. Thủ lĩnh các nhóm vũ trang từ Iran, Iraq, Syria, Yemen và các nước khác đã đề nghị gửi thêm hàng chục nghìn tay súng đến giúp đỡ Hezbollah, tuy nhiên, hiện nhóm này chưa cần sự hỗ trợ. Nhưng điều này có thể thay đổi trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện.

Qassim Qassir, một chuyên gia về Hezbollah nhận đình rằng, cuộc chiến hiện nay chủ yếu dựa trên công nghệ cao như bắn tên lửa và không cần số lượng lớn máy bay chiến đấu. Nhưng nếu chiến tranh nổ ra và kéo dài, Hezbollah có thể cần sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Tình hình giao tranh dọc biên giới giữa hai nước trở nên tồi tệ hơn sau khi Israel tiến hành không kích, bắn chết một chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah ở miền Nam Lebanon. Hezbollah trả đũa bằng cách bắn hàng trăm quả tên lửa và máy bay không người lái gây nổ vào miền Bắc Israel. Các quan chức Israel đã đe dọa một cuộc tấn công quân sự vào Lebanon nếu Hezbollah không ngừng các cuộc tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn chiến binh đề nghị gia nhập Hezbollah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.