Điểm nóng

EU có thể tránh việc Hungary chặn kế hoạch sử dụng tài sản Nga cho Ukraine

Kim Phượng 24/06/2024 - 17:39

Ngày 24-6, theo Reuters, người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, EU đã tìm ra cách sử dụng số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để mua vũ khí cho Ukraine bất chấp sự ngăn cản của Hungary.

doi-ngoai.jpg
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell. Ảnh: Reuters

Tháng 5, các nước thành viên EU đã đồng ý sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp đỡ Ukraine, với 90% số tiền được dành cho viện trợ quân sự.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết, Hungary đã trì hoãn phê duyệt các thủ tục pháp lý cần thiết. Budapest duy trì mối quan hệ thân thiết với Mátxcơva hơn bất kỳ quốc gia EU nào khác. Nước này không cung cấp vũ khí cho Ukraine như các thành viên EU và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã chỉ trích động thái này, cho rằng EU và NATO đang thúc đẩy chiến tranh.

Với đợt lợi nhuận đầu tiên trị giá 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) sẽ đáo hạn vào tuần tới, các quan chức EU đang nỗ lực tìm cách cho phép số tiền này được sử dụng ngay lập tức để giúp Ukraine tự vệ trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Ông Josep Borrell cho biết, các quan chức EU hiện đã tìm ra cách thông qua các biện pháp mà không cần sự đồng ý của bất kỳ quốc gia thành viên nào không ủng hộ.

“Chúng tôi có thủ tục pháp lý để tránh bất kỳ hình thức tắc nghẽn nào”, ông Josep Borrell nói trước cuộc họp của các Bộ trưởng ngoại giao EU tại Luxembourg. “Vì Hungary không phê duyệt từ đầu nên họ không cần thiết tham gia thực hiện. Bây giờ, chúng tôi phải thực hiện quyết định này. Và số tiền này là để hỗ trợ quân sự cho Ukraine”, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU đồng thời hy vọng, các bộ trưởng sẽ thông qua kế hoạch này tại cuộc họp sắp diễn ra.

Kế hoạch của EU về việc sử dụng ngay lợi nhuận từ các tài sản bị phong tỏa của Nga khác với quyết định của các nhà lãnh đạo G7 trong tháng 6 về việc sử dụng số tiền thu được trong tương lai để tài trợ cho khoản vay 50 tỷ USD cho Kiev.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU có thể tránh việc Hungary chặn kế hoạch sử dụng tài sản Nga cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.