Điểm nóng

Israel cam kết lệnh ngừng bắn nhưng từ chối kết thúc chiến sự ở Gaza

Thương Nguyệt 25/06/2024 - 07:49

Thủ tướng B.Netanyahu khẳng định, Israel vẫn cam kết thực hiện lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin nhưng không thay đổi quan điểm về Hamas.

“Lập trường của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi sẽ không chấm dứt chiến tranh cho đến khi loại bỏ Hamas", Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ngày 24-6 (giờ địa phương).

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng tái khẳng định sẽ không đồng ý với mọi thỏa thuận kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 8 tháng. Tuy nhiên, chính trị gia kỳ cựu ám chỉ sẵn sàng chấp nhận thỏa thuận “một phần” nhằm tạo điều kiện cho một số con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza được trả tự do.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_zdbvpnp67vnk7l6aip3cvpovp4.jpg
Quân đội Israel tham chiến tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố đề xuất ngừng bắn, bao gồm tạm dừng giao tranh trong 6 tuần, thả một số con tin Israel và tù nhân Palestine. Những cuộc trao đổi con tin và tù nhân này sẽ cho phép tiến hành đàm phán ngừng bắn vĩnh viễn.

Hamas nhận định, tuyên bố của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho thấy, Israel không tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn mà muốn kéo dài thời gian để tiếp tục chiến sự tại Gaza.

Theo Aljazeera, chiến dịch tấn công Rafah đã gần kết thúc. Dựa trên đánh giá tình hình tại thành phố ở phía Nam Gaza, Trung tướng Herzi Halevi, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết, Israel đang tiến gần đến thời điểm đánh bại triệt để Hamas.

Về tình hình nhân đạo tại Gaza, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Israel thực hiện các bước bổ sung để bảo vệ nhân viên cứu trợ và bảo đảm việc chuyển hàng viện trợ trên khắp vùng lãnh thổ này.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, Ngoại trưởng Antony Blinken cũng thảo luận về những nỗ lực đang diễn ra nhằm củng cố một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

whatsapp-image-2024-06-24-at-2.50.08-pm-e1719265405950.jpeg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại cuộc gặp ở Washington ngày 24-6. Ảnh: Times of Israel

Hai quan chức cấp cao đồng thời trao đổi về kế hoạch của Mỹ đối với việc quản lý Gaza sau xung đột. Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch này đối với an ninh của Israel.

Về giao tranh giữa Israel và phong trào vũ trang Hezbollah thời gian gần đây, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định tầm quan trọng của việc tránh leo thang xung đột và đạt được một giải pháp ngoại giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel cam kết lệnh ngừng bắn nhưng từ chối kết thúc chiến sự ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.