Điểm nóng

Nga cảnh báo nguy cơ đụng độ trực tiếp với NATO

Thương Nguyệt 28/06/2024 - 19:12

Ngày 28-6, Nga tuyên bố, sự gia tăng của máy bay không người lái Mỹ trên Biển Đen có thể dẫn đến đối đầu trực tiếp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov đã yêu cầu quân đội trình bày kế hoạch về biện pháp “phản ứng với những hành động khiêu khích” liên quan đến sự tham gia ngày càng tăng của NATO vào cuộc xung đột ở Ukraine.

1(3).jpg
Mẫu máy bay trinh sát không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, số lượng máy bay không người lái chiến lược của Mỹ trên Biển Đen ngày càng tăng, với nhiệm vụ tiến hành trinh sát và cung cấp dữ liệu mục tiêu cho vũ khí mà các quốc gia phương Tây viện trợ cho Ukraine để tiến hành những cuộc tấn công nhằm các mục tiêu của Nga.

“Những chuyến bay như vậy làm tăng khả năng xảy ra sự cố không phận với máy bay quân sự Nga, cũng như gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga”, thông điệp cảnh báo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, các quốc gia thành viên NATO sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào như vậy.

Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay không người lái trên Biển Đen. Washington luôn khẳng định hoạt động này được tiến hành ở không phận trung lập và tuân thủ luật pháp quốc tế, theo AFP.

Tháng 3-2023, Nga đã chặn một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên Biển Đen, làm dấy lên lo ngại về cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai cường quốc hạt nhân vào thời điểm xung đột Ukraine gia tăng căng thẳng.

Liên quan cuộc tấn công nhằm vào một bãi biển ở Sevastopol khiến 4 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương hồi tuần trước, Nga tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm vì đã giúp Ukraine triển khai vũ khí, đồng thời cáo buộc các chuyên gia quân sự Mỹ trực tiếp tham gia lập trình tên lửa ATACMS được sử dụng trong vụ việc.

Tuy nhiên, Mỹ đã lên tiếng bác bỏ với lập luận Ukraine đơn phương đưa ra quyết định sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo nguy cơ đụng độ trực tiếp với NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.