An toàn thực phẩm

Quán ăn vỉa hè bán xuyên Tết: Tạm bợ vẫn… hút khách

Thu Trang 11/02/2024 07:39

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, ngay trong ngày đầu năm mới Giáp Thìn, quán ăn vỉa hè mọc lên như nấm trên nhiều tuyến phố.

Điều đáng nói, dù hàng quán rất tạm bợ, khâu vệ sinh thực phẩm và dụng cụ được vệ sinh qua loa, thức ăn được bày “lộ thiên”, gần cống rãnh, gần điểm tập kết rác… nhưng vẫn thu hút thực khách.

21h ngày 10-2 (mùng 1 Tết), khu vực ngay trước cổng Trường Mầm non Xe lửa Gia Lâm (đường Ngọc Lâm, quận Long Biên) bị biến thành địa điểm kinh doanh lý tưởng của các quán bún riêu, lẩu nướng phủi… Tại đây, hơn 10 dãy bàn ghế được chủ quán xếp thành hàng dài, chiếm gần trọn vỉa hè.

quan-an-1.jpg
Khu vực trước cổng Trường Mầm non Xe lửa Gia Lâm bị biến thành điểm kinh doanh quán ăn vỉa hè (ảnh chụp tối mùng 1 Tết).

Gần đó, khu vực “hậu cần” của những quán ăn thời vụ này là la liệt chén, bát, đĩa, muỗng, đũa… tập kết ngổn ngang và được nhúng qua loa trong những chậu nước đen kịt, váng mỡ. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng dễ nhận thấy, khâu vệ sinh bát đĩa, thực phẩm, dụng cụ rất sơ sài, không bảo đảm vệ sinh. Thế nhưng, nhiều thực khách dù biết bẩn vẫn ăn uống ngon lành.

Anh Đặng Minh Quang, chủ cửa hàng sim thẻ trên phố Ngọc Lâm, quận Long Biên cho biết, anh cùng nhóm bạn rủ nhau đón năm mới đơn giản tại hàng quán vỉa hè để hàn huyên, trò chuyện về những việc đã qua, cũng như những dự tính cho năm mới Giáp Thìn.

“Dù cũng nhận thức được mối nguy cơ mất an toàn, vệ sinh thực phẩm của những quán ăn vỉa hè với sức khỏe, nhưng tôi thường bỏ qua, thôi thì đành “khuất mắt trông coi”…”, anh Đặng Minh Quang nói.

Cách đó không xa, cổng chợ Ngọc Lâm (ngõ 366 đường Ngọc Lâm, quận Long Biên) cũng trở thành tụ điểm ẩm thực của giới trẻ trong dịp Tết. Dù khu vực này còn là điểm tập kết rác thải, nhưng các thực khách vẫn vô tư ngồi ăn…

quan-an-3.jpg
Cổng chợ Ngọc Lâm là nơi tập kết rác nhưng khách hàng vẫn ngồi ăn ngon lành (chụp tối mùng 1 Tết).

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới từ 22h đến 23h mùng 1 Tết, tại các tuyến phố: Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Cót, Hàng Đậu, Hàng Mã, Phùng Hưng…, tình trạng cũng diễn ra tương tự. Các quán ăn phủ kín vỉa hè, tận dụng từng mét vuông để xếp bàn ghế. Quán đông đến nỗi, xe máy cũng giăng kín lòng đường.

Mặc dù, những quán ăn này được bố trí khá tạm bợ, chế biến ngay trên vỉa hè bụi bặm, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tỏ ra thích thú và không mấy người quan tâm đến thực phẩm có an toàn hay không.

quan-an-7.jpg
Một quán ăn trên phố Hàng Mã thu hút rất đông thực khách vào đêm mùng 1 Tết.

“Nhiều hàng quán không bố trí thùng rác cùng với ý thức của một số thực khách nên giấy ăn, thức ăn thừa rơi vãi xung quanh chỗ ngồi, lan khắp vỉa hè. Thậm chí, chỗ tập kết rác sát cạnh bàn ăn, khu vực nấu khiến nhiều tuyến phố trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan, nhất là trong những ngày Tết”, một người dân sinh sống trên phố Hàng Đường bức xúc.

Cùng với nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc là mối nguy hại tiềm ẩn từ hàng quán vỉa hè, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) còn đưa ra cảnh báo, để loại bỏ hàm lượng độc tố, thuốc bảo vệ thực vật tồn dư bám trên rau cần phải rửa sạch nhiều lần dưới dòng nước chảy. Thế nhưng, tại các quán ăn vỉa hè, số lượng rau sử dụng lớn, nguồn nước lại hạn chế, nên hầu hết chỉ rửa qua loa, do đó, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

quan-an-8.jpg
Một quán ăn trên phố Hàng Đậu dù tạm bợ vẫn thu hút thực khách vào ngày đầu năm mới.

Nhiều chuyên gia cũng chung quan điểm, các quán hàng vỉa hè không có tủ bảo quản, thức ăn được bày “lộ thiên”, gần cống rãnh..., nên dễ bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt, các quán ăn vỉa hè có nguồn nước sinh hoạt hạn chế, trong khi các loại thực phẩm như: Chân gà, nội tạng... đòi hỏi phải sơ chế thật sạch, nếu làm qua loa, những loại ký sinh trùng và vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể, gây nên một số bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, tả, thương hàn...

Do đó, các chuyên gia cho rằng, người dân nên thận trọng với thức ăn đường phố, kiên quyết tẩy chay những quán hàng không bảo đảm vệ sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quán ăn vỉa hè bán xuyên Tết: Tạm bợ vẫn… hút khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.