Chính trị

Công sở Thủ đô tận tình phục vụ người dân và doanh nghiệp

Hiền Thu 15/02/2024 17:55

Ngày 15-2, các cơ quan, công sở của thành phố Hà Nội bước vào ngày làm việc đầu tiên sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Ghi nhận tại các đơn vị cho thấy, các cán bộ, công chức, viên chức đã nhanh chóng quay trở lại nhịp làm việc, tận tình phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ứng trực đầy đủ dù vắng công dân

Đầu giờ sáng tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Kim Liên (quận Đống Đa), chưa có công dân nào đến giao dịch, song đội ngũ công chức đã nghiêm túc ứng trực từ trước giờ làm việc để “chờ” công dân.

img_6287.jpg
Công chức làm ở bộ phận "một cửa" phường Kim Liên (quận Đống Đa) ngồi "chờ" công dân trong ngày làm việc đầu tiên sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024.

Tương tự, tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Ninh Sở (huyện Thường Tín), số lượng công dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong ngày đầu làm việc sau Tết không nhiều. Tính đến 15h30, mới có 1 hồ sơ nộp trực tuyến về thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân và 6 công dân đến giao dịch trực tiếp. Trong đó, có 2 công dân đến lấy kết quả hộ tịch, 3 công dân đến nộp hồ sơ mới và 1 công dân đến hỏi và nhờ tư vấn về cách thực hiện thủ tục hành chính.

z5161910016910_ba2fb264190e27839c1816a9783b8842.jpg
Lượng công dân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" của UBND xã Ninh Sở (huyện Thường Tín) thưa thớt.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Ba Đình, không gian rộng rãi, gọn gàng, ngăn nắp, đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công dân làm thủ tục hành chính. Toàn bộ 5 chuyên viên đều có mặt tại vị trí làm việc để thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

img_6339.jpg
Toàn bộ chuyên viên bộ phận "một cửa" của UBND quận Ba Đình chấp hành nghiêm túc
kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Bà Nguyễn Hương Sơn, chuyên viên bộ phận “một cửa” cho biết: “Trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, nhiều nơi không khí Xuân còn rộn ràng, tuy nhiên, trước và sau Tết, lãnh đạo quận đã quán triệt về việc thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội, nên chúng tôi đều nghiêm chỉnh chấp hành, đi làm đúng giờ, tận tình đón tiếp, hướng dẫn công dân, tuyệt đối không có tình trạng du xuân trong giờ hành chính".

Tính đến 10h30, bộ phận “một cửa” của UBND quận Ba Đình có 6 hồ sơ nộp trực tuyến và khoảng 10 lượt công dân đến giao dịch trực tiếp về các thủ tục đăng ký kinh doanh, trích lục hộ tịch, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài... Trong số 10 lượt giao dịch trực tiếp, có một số trường hợp được hướng dẫn về thành phần hồ sơ và có 6 hồ sơ đủ điều kiện đã được tiếp nhận. Đáng chú ý, có 2 trường hợp công dân đến làm thủ tục chứng thực đã được trả kết quả ngay. Đây là hiệu quả của mô hình đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính được quận Ba Đình triển khai từ tháng 10-2023. Theo đó, công dân đến làm thủ tục này không cần nhận giấy hẹn mà được nhận kết quả ngay trong vòng 10 đến 20 phút.

img_6331.jpg
Công dân Trần Thị Bích Hợp nhận giấy hẹn tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Ba Đình.

Bà Trần Thị Bích Hợp (phường Cống Vị, quận Ba Đình) đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh cho biết: “Tôi nghĩ ngày đi làm đầu năm, số người đến làm thủ tục chưa nhiều nên tôi đến làm để đỡ phải chờ đợi. Do đã tìm hiểu về quy trình thực hiện thủ tục này trên mạng cùng với sự hướng dẫn của chuyên viên nên hồ sơ của tôi đủ điều kiện và được tiếp nhận ngay. Theo giấy hẹn, 3 ngày nữa tôi sẽ nhận được kết quả, như vậy là mọi việc rất hanh thông...”.

Tại bộ phận “một cửa” của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn bộ chuyên viên nghiêm túc có mặt từ trước giờ làm việc, song đến 10h sáng, mới có 1 công dân đến giao dịch.

Theo bà Phan Thị Hải Yến, Trưởng bộ phận "một cửa" của Sở Tài nguyên và Môi trường, số lượng giao dịch ít như hôm nay cũng không quá khác biệt so với những ngày khác trong năm vì gần đây, thành phố đã thực hiện phân cấp, ủy quyền đến các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ở các quận, huyện, thị xã. Trung bình một ngày chỉ có khoảng 6 lượt công dân đến giao dịch.

img_6302.jpg
Chuyên viên bộ phận "một cửa" của Sở Tài nguyên và Môi trường niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Bà Phan Thị Kim Ngân (nhân viên Công ty cổ phần Chợ đầu mối Nam Hà Nội) là người đầu tiên đến làm thủ tục hành chính trong ngày làm việc đầu năm tại bộ phận “một cửa” của Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Tôi đã làm thủ tục hành chính ở đây nhiều lần và thấy các cán bộ luôn nhiệt tình hướng dẫn về thành phần hồ sơ. Trong ngày làm việc đầu năm mới, tôi đến làm hồ sơ xin ký hợp đồng thuê đất và rất hài lòng vì tinh thần làm việc sau Tết chu đáo, trách nhiệm, mang lại sự yên tâm cho chúng tôi về một năm thuận buồm, xuôi gió”.

Nâng cao tinh thần, trách nhiệm

Bà Phan Thị Hải Yến, Trưởng bộ phận “một cửa” Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Chúng tôi đã được lãnh đạo Sở quán triệt thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính và quy chế bộ phận “một cửa” nên ngay ngày làm việc đầu năm mới, ai cũng nghiêm túc chấp hành nền nếp làm việc. Bộ phận “một cửa" có 5/6 người (1 người đang nghỉ chế độ thai sản) có mặt trực đầy đủ, đeo thẻ công chức, sẵn sàng bắt tay vào việc với tinh thần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp”.

img_6291.jpg
Chuyên viên làm việc tại bộ phận "một cửa" của Sở Tài nguyên và Môi trường ứng trực đầy đủ, sẵn sàng giải quyết thủ tục hành chính.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, công chức Văn phòng - Thống kê xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố và huyện Thường Tín và xã Ninh Sở, không chỉ trong ngày làm việc đầu năm, mà ngay trong những ngày Tết, cán bộ, công chức chấp hành nghiêm lịch trực, đặc biệt là bộ phận địa chính và bộ phận “một cửa” để bảo đảm xử lý nghiêm vi phạm về đất đai hoặc các tình huống phát sinh như xác nhận khai tử.

z5162462844983_594d23c184d2589736f6552259b51af2.jpg
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, công chức Văn phòng – Thống kê xã Ninh Sở (huyện Thường Tín) tận tình hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính trong ngày làm việc đầu năm mới.

“Bản thân tôi có lịch trực 3 ngày (30, mùng 2 và mùng 4 Tết), tôi đều chấp hành nghiêm. Đồng thời, từ chiều 14-2, chúng tôi đã đến quét dọn sạch sẽ các phòng, ban, để bắt đầu một năm mới đầy khí thế, đúng tinh thần phục vụ hành chính”.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng, khác với mọi năm, năm nay, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội không đi kiểm tra đột xuất ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau đợt nghỉ Tết, mà để các đơn vị thành lập đoàn kiểm tra, chủ động kiểm tra theo đúng chỉ đạo của thành phố, báo cáo kết quả về Sở Nội vụ.

Mục đích của việc yêu cầu tự kiểm tra nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật toàn diện ở các cơ quan, đơn vị. Dự kiến, trong khoảng 5 ngày, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp báo cáo tình hình kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, tính từ ngày 15-2, ngày làm việc đầu tiên sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công sở Thủ đô tận tình phục vụ người dân và doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.