Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạt hành chính 1,9 tỷ đồng vi phạm liên quan đến trang thông tin điện tử, mạng xã hội

Thanh Hà| 01/11/2022 10:47

(HNMO) - Trong 9 tháng năm 2022, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các sở Thông tin và Truyền thông xử lý 134 tên miền gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí, 14 tên miền có dấu hiệu cung cấp thông tin quảng cáo cho các dịch vụ trò chơi điện tử có tính chất cờ bạc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành 114 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động cung cấp trang thông tin điện tử, mạng xã hội với tổng số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Tăng cường quản lý thông tin trên không gian mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiên trì triển khai đấu tranh quyết liệt, buộc các nền tảng xuyên biên giới, điển hình là Facebook, Google, Tiktok, Apple, Netflix phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ những nội dung xấu độc, tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo sai, phản cảm. Tính từ năm 2018 đến cuối tháng 9-2022, Facebook đã gỡ 311 tài khoản giả mạo, 12.638 bài viết sai sự thật, bôi nhọ uy tín các tổ chức, cá nhân, thương hiệu; 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng 2.476 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp; trong thời gian gian cao điểm chống dịch Covid-19, đã gỡ 14 tài khoản giả mạo Bộ Y tế; 2.527 bài viết xuyên tạc về tình hình dịch bệnh và có nội dung tiêu cực, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Tỷ lệ xử lý theo đề nghị từ cơ quan quản lý chuyên ngành từ đầu năm 2022 đến nay đạt 90%.

YouTube đã ngăn chặn và gỡ bỏ 76.590 video vi phạm, ngăn chặn truy cập từ Việt Nam vào 30/62 kênh YouTube có nội dung xấu, độc (30 kênh này chứa 11.212 video clip vi phạm). Tỷ lệ xử lý theo đề nghị của cơ quan quản lý đạt 92%.

Tiktok đã ngăn chặn, gỡ bỏ 1.445 link vi phạm, trong đó có 5 tài khoản có nội dung xấu độc; ngoài ra, TikTok đã tự chủ động rà quét, ngăn chặn 3.568 video có nội dung xấu độc trên nền tảng của mình. Tỷ lệ xử lý theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước đạt 91%.

Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, để ngăn chặn thông tin xấu độc, thời gian qua, Bộ đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai nhiệm vụ: Đẩy nhanh hoàn thiện thể chế; triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, truyền thông, ngoại giao, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Y tế... buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Đồng thời chủ động rà quét, theo dõi, đo lường, đánh giá xu hướng thông tin trên mạng nhằm xác định, phát hiện các nguồn thông tin xấu độc, các vấn đề nóng dư luận quan tâm để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc, trong đó nổi bật là việc thành lập và vận hành hiệu quả Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia có chức năng là đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn thông tin cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin của Đảng, Nhà nước, với khả năng rà quét 300 triệu thông tin/ngày; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ phát triển công cụ rà quét, nắm bắt dư luận xã hội trên mạng để cung cấp cho các bộ, ngành, địa phương sử dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phạt hành chính 1,9 tỷ đồng vi phạm liên quan đến trang thông tin điện tử, mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.